Canoo บริษัทเกิดใหม่ด้านรถยนต์ไฟฟ้าประกาศได้ส่งมอบ Light Tactical Vehicle (LTV) รถกระบะไฟฟ้าแบบดัดแปลงสำหรับยุทธวิธีทางการทหารให้กับกองทัพสหรัฐฯ เพื่อวิเคราะห์และทดสอบตามข้อตกลงในสัญญาที่ได้เซ็นเมื่อเดือนกรกฎาคม กับกองทัพสหรัฐฯ และในเดือนนั้นยังได้รับคำสั่งซื้อรถขนส่งสินค้าไฟฟ้า 4,500 คัน จาก Walmart เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

LTV เป็นรถกระบะไฟฟ้าแบบดัดแปลงที่ใช้คาร์บอนเคฟลาร์เพื่อให้รถมีความทนทานมากขึ้นโดยไม่ได้เพิ่มน้ำหนัก ช่วยเปลี่ยนจากรถกระบะที่บรรทุกทางเรียบให้สามารถบรรทุกวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ยุทธวิธีทางทหารเหมาะกับสภาพแวดล้อมที่รุนแรง และสามารถปรับแต่งให้พรางตัวได้

LTV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีกำลังสูงสุด 600 แรงม้า ได้ใส่แอร์สปริงหรือถุงลมลดการสั่นสะเทือนเมื่อขับในพื้นที่ผิวไม่เรียบ ระบบกันสะเทือนแบบยกสูง และยางขนาด 32 นิ้ว เพื่อให้เหมาะกับการเดินทางในพื้นที่ขรุขระและสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก

กองทัพสหรัฐฯ จัดว่าเป็นองค์กรทางทหารที่ปล่อยมลพิษมากกว่า 140 ประเทศ โดยมีอันดับต้น ๆ คือ สวีเดนและเดนมาร์ก ทั้งนี้เมื่อต้นปี 2022 กองทัพสหรัฐฯ ได้ประกาศแผนการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยการปรับใช้ยุทธวิธีในการรบต่าง ๆ และยานเกราะด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งการทดสอบรถกระบะไฟฟ้าแบบดัดแปลง LTV ของ Canoo ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเริ่มต้นในแผนดังกล่าว

ที่มา : engadget และ canoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส