ในขณะที่ค่ายรถหลายค่ายต่างมุ่งเป้าไปที่รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ขนาดเล็กหรือครอสโอเวอร์ แต่เหมือน Volkswagen มีแนวคิดที่สวนทางกว่านั้น เพราะกำลังผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในชื่อ ID.7 รถซีดานไฟฟ้าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่น Arteon ซึ่งเป็นรุ่นที่สองจากตระกูล ID series ที่จะวางขายในอเมริกา

Volkswagen ID.7 ได้รับการออกแบบที่คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านเพียง 0.235 เทียบได้กับ BMW i4 และ Mercedes-EQS เลยทีเดียว ทั้งยังมีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง และคาดว่าจะมาพร้อมแบตเตอรี่ 88 kWh สามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุด 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (ตามมาตรฐาน WLTP) ซึ่งวางตัวเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla Model 3

Volkswagen ID.7 ออกแบบตามแนวคิดของ ID. Aero Concept รถยนต์คอนเซปต์ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Modular Electric Drive Matrix (MEB) หรือแพลตฟอร์มที่พัฒนาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เช่นเดียวกันกับ ID.4 SUV และ ID.Buzz

Volkswagen ID.7 ยังใช้สีลายพรางแบบดิจิทัลสำหรับโชว์ในงาน CES 2023 คือได้แรงบันดาลใจมาจาก QR Code แต่ไฮไลต์อยู่ที่การผสมผสานเทคโนโลยีเรืองแสง (Electroluminescent) และเคลือบฉนวนสลับตัวนำไฟฟ้า ทำให้สามารถเปลี่ยนตัวถังได้แตกต่างกันกว่า 22 เฉดสี ส่วนสีที่จะขายจริงนั้นจะเปิดเผยอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 และจะวางขายในสหรัฐอเมริกา ยุโรปและจีนในช่วงปี 2025

ภายในห้องโดยสารของ Volkswagen ID.7 มาพร้อมหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 15 นิ้ว พร้อมแถบเลื่อนเรืองแสงแบบสัมผัส ควบคู่กับจอแสดงผลเทคโนโลยี AR Head-Up Display ที่แสดงกราฟิกเสมือนจริงซ้อนทับบนพื้นถนน นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบปรับอากาศอัจฉริยะ HVAC ที่สามารถปรับอุณหภูมิภายในรถได้อัตโนมัติ โดยจะเริ่มทำงานตั้งแต่ผู้ขับขี่เดินถือกุญแจเข้ามาใกล้ตัวรถ หรือสั่งเปิดแอร์ล่วงหน้ารอไว้ได้ ไปจนถึงสั่งการด้วยเสียงที่เริ่มจากคำว่า “Hello Volkswagen”

อย่างไรก็ตามรูปลักษณ์ของ Volkswagen ID.7 ที่เป็นซีดานอาจตั้งคำถามกับผู้ใช้งานไม่น้อย เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ฝั่งอเมริกาส่วนใหญ่เลิกใช้งานกลุ่มซีดานแล้วหันไปผลิตรถยนต์เอสยูวีหรือรถบรรทุก ที่มีสมรรถนะสูงกว่ากันหมดแล้ว ในขณะที่ฝั่งยุโรปและเอเชียยังคงให้ความสำคัญกับรถซีดานหรือรถที่มีขนาดเล็กกว่าอยู่ ทั้งนี้ก็มีรถซีดานไฟฟ้าเปิดตัวไม่นานมานี้อย่าง Mercedes-EQS หรือ BMW i7 ที่วางตัวเป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมและได้รับการตอบรับที่ดี คงต้องมาลุ้นกันอีกทีว่า Volkswagen ID.7 จะวางตัวเองอยู่ในจุดไหน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส