ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ หรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้าต่างหันไปพึ่งพาหน้าจอมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดคือ Tesla Model 3 Refreashed ที่ย้ายแม้กระทั่งคันเกียร์เข้าไปรวมอยู่ในจอมันเสียเลย เรื่องนี้ไม่มีถูกไม่มีผิด ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่เคยชินกับแบรนด์นั้น ๆ แต่ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่เห็นด้วยกับสิ่งนี้ เพราะล่าสุด Volkswagen อาจหวนกลับสู่วิถีเก่า ด้วยการนำปุ่มไดอัลกลับมาใช้ในรถรุ่นใหม่ หลังพบว่าจอสัมผัสไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้งานเท่าไหร่นัก

การเปลี่ยนแปลงดีไซน์ภายในได้แรงบันดาลใจมาจากรถยนต์คอนเซ็ปต์ ID 2all หลังจากพบว่าการใช้งานหน้าจอสัมผัสที่หนักหน่วงเกินไปในรุ่น MK8 Golf และ ID3 ซึ่งปุ่มไดอัลที่เพิ่มมานี้มีลักษณะคล้าย ๆ กับระบบ iDrive ของ BMW โดยความเห็นของซีอีโอ Volkswagen อย่าง Thomas Schäfer กล่าวว่า “ลูกค้าในยุโรปมีความต้องการที่แตกต่างจากตลาดอื่น ๆ ทั่วโลก”

นอกจากนี้ Volkswagen ยังมองหาวัสดุที่จะมาแทนที่พลาสติก หนังและโครเมียมในรถรุ่นใหม่ ๆ เพื่อให้ผิวสัมผัสที่นุ่มนวลมากขึ้น ซึ่งในรุ่น ID 2 all มีการใช้วัสดุผ้าและหนัง Alcantara ที่เน้นเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น

Volkswagen เตรียมนำดีไซน์ทั้งหมดไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองในอนาคต ซึ่งผสมผสานแรงบันดาลใจจากรุ่นคลาสสิกของ Volkswagen เช่น Beetle, Golf และ VW Polo งานดีไซน์เหล่านี้ขับเคลื่อนโดยหัวหน้าฝ่ายออกแบบอย่าง Andreas Mindt ที่ย้ายมาจาก Bentley ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อหวังว่า Volkswagen จะเข้าไปอยู่ในใจผู้ใช้งานมากขึ้นนั่นเอง

ID 2all ตัวรถมีความยาว 4,050 มม. มีระยะฐานล้อ 2,600 มม. มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระ 490 ลิตร หรือเพิ่มเป็น 1,330 ลิตรเมื่อพับเบาะหลังลง ตัวรถใช้แพลตฟอร์ม MEB Entry เป็นแพลตฟอร์มใหม่สำหรับรถ EV ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้มีพื้นที่สัมภาระมากขึ้นด้วย

แพลตฟอร์ม MEB Entry รองรับแบตเตอรี่ (LPF) ขนาด 38 kWh และ 56 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุด 450 กม. มาพร้อมมอเตอร์กำลังสูงสุด 223 แรงม้า มีอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 7 วินาที รองรับการชาร์จสูงสุด 125 kW ใช้เวลาในการชาร์จ 10 – 80% ประมาณ 20 นาที

ปิดท้าย Volkswagen ยังแอบสปอยว่า ID 2all จะเป็น 1 ใน 10 รถยนต์ไฟฟ้าที่จะเปิดตัวภายในปี 2026 และคาดหวังว่าจะพัฒนารถที่มีราคาต่ำกว่า 20,000 ยูโร หรือประมาณ 760,000 บาท ออกสู่ตลาดได้ ส่วนประเทศไทยนั้นเราคงไม่ต้องหวังมากดีกว่าครับ

ที่มา Autocar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส