Peugeot ภายใต้กลุ่ม Stellantis ที่เกิดจากการควบกิจการระหว่าง Fiat Chrysler Automobiles (FCA) และ Groupe PSA ในปี 2020 นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ Peugeot Inception Concept ภายในงาน CES 2023 ที่ออกแบบมาอย่างสุดล้ำและเป็นหมุดหมายให้กับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ที่จะตามมาในปี 2025

Peugeot Inception Concept สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม STLA Large ของ Stellantis รองรับแบตเตอรี่ขนาด 100 kWh ขับขี่ได้ไกลสูงสุด 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังรองรับการชาร์จไวเพียง 5 นาที สามารถขับขี่ได้สูงสุด 150 กิโลเมตร ในส่วนสมรรถนะทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้พละกำลังสูงสุด 680 แรงม้า ทำให้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ไม่ถึง 3 วินาที

หนึ่งในจุดเด่นของ Peugeot Inception Concept คือกระจก Narima ขนาด 7.25 ตารางเมตร ที่เป็นวัสดุเดียวกับกระจกของหมวกนักบินอวกาศของ NASA ซึ่งเป็นกระจกโทนสีเหลืองและมีคุณสมบัติกันความร้อนได้ดี ภายในห้องโดยสารโดดเด่นด้วย i-Cockpit เจนเนอเรชันใหม่ ที่มาพร้อมพวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า Hypersquare ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวิดีโอเกม ซึ่งสามารถตั้งค่าตัวรถ ปรับอุณหภูมิและควบคุมระบบความบันเทิงในตัวรถได้โดยการหมุนนิ้วหัวแม่มือรอบวงแหวน คล้าย ๆ กับตอนเปลี่ยนเพลงใน iPod เลย

เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ปรากฏใน Peugeot Inception Concept จะเป็นต้นแบบไปสู่การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบอีก 5 รุ่นในปี 2025 นอกจากนี้ Peugeot ยังตั้งเป้าเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของยุโรปภายในปี 2023 ซึ่งเราคงต้องลุ้นว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าตกมาถึงประเทศไทยบ้างไหม ถึงวันนั้นความพร้อมของไทยคงจะไปไกลกว่าวันนี้แน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส