แม้ Toyota ค่ายรถจากประเทศญี่ปุ่นจะขยับตัวเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าช้ากว่าคนอื่น หลังจากเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ามาแค่รุ่นเดียวอย่าง Toyota bZ4X แต่ล่าสุดเราได้เห็นสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารภายใน รวมถึงกลยุทธ์ในการเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม EV ภายในปี 2026 อีกด้วย

โคจิ ซาโตะ (Koji Sato) ซีอีโอคนใหม่ของ Toyota เขาเคยดำรงตำแหน่งซีบีโอให้กับ Lexus International มาก่อน รวมถึงอยู่ในทีมผู้บริหารของ Toyota Gazoo Racing ด้วย เขาเป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และชื่นชอบการขับรถเป็นอย่างมาก เห็นได้จากเขามักจะปรากฏตัวหลังพวงมาลัยอยู่เสมอ ล่าสุดคุณซาโตะได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Toyota ในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและแพลตฟอร์ม EV ที่จะมาถึงในปี 2026 อีกทั้งยังเน้นย้ำว่า เราจะได้เห็น Lexus เวอร์ชันพลังงานไฟฟ้าอย่างแน่นอน

แม้คุณซาโตะจะไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม EV มากนัก แต่ก็พูดเกริ่น ๆ ถึงแผนการทำงานของเขาไว้ว่า “สิ่งแรกที่เราจะทำคือการปฏิรูปธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของ Toyota เริ่มจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) รุ่นต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของ Zero Emission ในปี 2030

เราต้องทำโครงสร้างตัวถังหรือแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีความคล่องตัวมากขึ้น และคำนึงถึงการใช้งานพลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่เป็นหลัก ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจของเราอย่างมาก รวมถึง Lexus จะมีบทบาทอย่างมากในเรื่องนี้” ซึ่งถือว่าเป็นเส้นทางอีกยาวไกลของคุณซาโตะและ Toyota เนื่องจากในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของอเมริกา Toyota ยังมีแค่ 1% เท่านั้น ในขณะที่ผู้ผลิตรถเจ้าอื่นขึ้นเลขสองหลักกันหมดแล้ว

ทั้งนี้ คุณซาโตะจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งหลังการรับตำแหน่งประธานบริษัทอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายนนี้ แทนที่คุณอากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ซีอีโอ Toyota คนปัจจุบันที่กำลังจะก้าวลงตำแหน่งเร็ว ๆ นี้ และเป็นการยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะเร่งการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าด้วยแนวทางใหม่ของ Toyota แฟน ๆ ค่ายนี้ตั้งตารอไว้ได้เลย

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส