วันอังคารที่ 11 เมษายน General Motors (GM) ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ เปิดเผยว่าได้ลงทุนมูลค่า 50 ล้านเหรียญ (1,700 ล้านบาท) ใน EnergyX บริษัทเกิดใหม่ด้านการสกัดและกลั่นลิเทียมเพื่อต้องการรักษาลิเทียมให้มั่นคงสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทที่กำลังเติบโตอยู่ในขณะนี้

ข้อตกลงนี้ GM จะช่วยปรับขนาดเทคโนโลยีการสกัดลิเทียมให้แก่ EnergyX โดยแลกกับการรับสิทธิ์ในการเข้าถึงลิเทียมในบางส่วนที่ EnergyX จัดหามาจากบริษัทเหมืองต่าง ๆ ในอเมริกาเหนือและใต้ได้แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งดีลนี้ GM เป็นผู้นำในการระดมทุนมูลค่า 50 ล้านเหรียญ แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้ร่วมลงทุนรายอื่น ๆ

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา EnergyX เผยว่าเทคโนโลยีของตนสามารถสกัดลิเทียมจากแหล่งน้ำทะเลโดยใช้น้ำเพียงเล็กน้อยหรือไม่ใช้เลย และไม่จำเป็นต้องใช้โลหะหนักหรือสารเคมีเจือปนใด ๆ จัดว่าเป็นวิธีสกัดลิเทียมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยลง

ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้เริ่มหันมาลงทุนในเหมืองลิเทียมเพื่อรักษาความมั่นคงสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่ง GM ก็ได้ทำมาสักระยะแล้ว โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้ทุ่มเงิน 650 ล้านเหรียญ (2,054 ล้านบาท) ในบริษัท Lithium Americas เพื่อช่วยเป็นทุนการทำเหมืองในเนวาดา

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส