อัลเบมาร์ล (Albemarle) ผู้ผลิตลิเทียมสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทำเหมืองอยู่ในออสเตรเลีย ชิลี และสหรัฐฯ เผยว่ามีแผนจะทำเหมืองลิเทียมอีกแห่งสหรัฐฯ ซึ่งเริ่มการผลิตภายในปี 2027 ณ คิงส์เมาน์เทน (Kings Mountain) รัฐนอร์ทแคโรไลนา และตอนนี้มีเหมืองอยู่แล้วในเนวาดา

อัลเบมาร์ลยังกำลังทำการสร้างโรงงานแปรรูปมูลค่า 1,300 ล้านเหรียญ (45,334 ล้านบาท) ในเซาท์แคโรไลนาอีกด้วย ซึ่งจะใช้ในการผลิตลิเธียมไฮดรอกไซด์เกรดแบตเตอรี่ ที่รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึงปีละ 2,400,000 คัน และสามารถแปรรูปลิเทียมจากการรีไซเคิลแบตเตอรี่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม อัลเบมาร์ลนั้นก็มีอุปสรรคปัญหาไม่น้อย ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจทำให้ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าลดน้อยลง สารเคมีใหม่สำหรับแบตเตอรี่สามารถลดความต้องการของลิเธียมลงได้ รวมถึงการรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่ใช้แล้ว และคู่แข่ง เช่น เทสลาที่ได้ลงมาในอุตสาหกรรมการทำเหมืองลิเทียมของตัวเอง ซึ่งจะเริ่มสร้างโรงกลั่นลิเทียมที่เท็กซัสในปี 2023

ลิเทียมเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่ามีความต้องการลิเทียมเพิ่มขึ้นจาก 500,000 เมตริกตันในปี 2021 เป็น 750,000 เมตริกตันภายในเวลาไม่ถึง 10 ปีนี้

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส