BR (Bayerischer Rundfunk) สื่อของเยอรมนีได้เปิดเผยว่ามีกลุ่มแฮกเกอร์ OceanLotus ได้แอบเข้ามาในระบบเครือข่ายของ BMW และ Hyundai สองบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเพื่อพยายามค้นหาความลับทางการค้า แต่ยังไม่สำเร็จ ซึ่ง BMW ได้ตรวจพบแฮกเกอร์ได้อย่างรวดเร็วแล้วบล็อกระบบไว้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม และการลักลอบเข้ามาครั้งนี้ไม่มีข้อมูลสำคัญหรือละเอียดอ่อนของ BMW หลุดลอดไปได้ รวมทั้งแฮกเกอร์ไม่สามารถเจาะเข้าไปในศูนย์ข้อมูลกลางใน Munich ได้

ต่อมา BMW ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างเจาะจง บอกเพียงว่าบริษัทมีโครงสร้างและกระบวนการที่จำกัดการแฮกเข้ามาจากภายนอก และทำให้ตรวจพบและกู้คืนระบบที่ถูกบุกรุกได้อย่างรวดเร็ว ส่วนในฝั่งของ Hyundai ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

กลุ่มแฮกเกอร์ที่ถูกกล่าวหาในปฏิบัติการแฮกครั้งนี้คือ OceanLotus (รู้จักกันในชื่อ APT32 หรือ Cobalt Kitty) ได้เป็นที่รู้จักตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับการหนุนหลังจากเวียดนาม ที่มีเป้าหมายในการต่อต้านและคุกคามต่อบริษัทผลิตรถยนต์ ผ่านมาไม่นานนี้ที่โดนแฮกก็คือ Toyota และ Lexus นอกจากนี้แหล่งข่าวระบุว่าเวียดนามเพิ่งเปิดตัวผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศกับ BMW เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีความพยายามเร่งการพัฒนาให้เติบโตอย่างรวดเร็วโดยการล้วงความคิดจาก BMW

อย่างไรก็ตามการแฮกโจรกรรมข้อมูลขององค์กรเป็นส่วนหนึ่งของหลายประเทศเพื่อต้องการเรียนรู้การทำงานของบางธุรกิจ ถ้าหากข้อกล่าวหานี้เป็นจริง BMW คงตกอยู่ในที่นั่งลำบากที่จะร่วมมือกับพันธมิตรที่ตัวเองสงสัยว่าย่องเข้ามาแฮกข้อมูลของตน ส่วนผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ อย่าง Mercedes-Benz, Volkswagen หรือรายอื่น ๆ ยังไม่มีข้อมูลว่าถูกแฮกข้อมูลด้วยหรือไม่

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส