ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 7 ราย ได้แก่ BMW, General Motors, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes และ Stellantis ร่วมมือกันเพื่อสร้างเครือข่ายการชาร์จใหม่ในอเมริกาเหนือ โดยมีเป้าหมายสร้างจุดชาร์จพลังงานกว่า 30,000 จุดใกล้เขตเมืองและทางหลวง โดยแต่ละบริษัทได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว ว่าขณะนี้พวกเขากำลังพยายามที่จะเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าและทำให้การขับขี่ไร้มลพิษมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และบริษัทต่าง ๆ เผยว่าพวกเขาจะใช้ประโยชน์จากกองทุนภาครัฐและเอกชนเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ 

National Renewable Energy Laboratory (NREL) ได้ประมาณการว่าจะต้องใช้เครื่องชาร์จเร็วประมาณ 182,000 เครื่องเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมหาศาลที่จะออกสู่ท้องถนนภายในปี 2573 การร่วมทุนครั้งนี้แสดงถึงความต้องการได้เป็นอย่างดี โดยสถานีเหล่านี้จะใช้มาตรฐานระบบการชาร์จแบบผสมผสาน (CCS) และมาตรฐานการชาร์จในอเมริกาเหนือ (NACS) ของเทสลา

ในการร่วมมือครั้งนี้จะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในปีนี้ โดยถือว่ามีความชัดเจนในเงื่อนไขการอนุมัติตามกฎระเบียบ และสถานีแรกมีแผนจะเปิดในฤดูร้อนหน้า แต่ละจุดจะมีที่ชาร์จหลายอันพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น ร้านอาหาร ห้องน้ำ และร้านสะดวกซื้อ

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วนมากกว่า 50 % ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในปี 2573 ดังนั้นยิ่งมีสถานีชาร์จไฟฟ้ามากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ทำให้บริษัทบางแห่งพยายามสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มเติมด้วยตัวเอง ตัวอย่างเช่น GM และมีเป้าหมายว่าจะสร้างสถานีชาร์จ 40,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

ที่มา Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส