Land Rover เป็นแบรนด์รถยนต์ที่อยู่ในใจคนไทยมายาวนาน เราได้เห็น Land Rover Defender เดินทางในฐานะรถยนต์พระที่นั่งไปยังพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศไทย เป็นพาหนะที่ร่วมเส้นทางบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับปวงชนชาวไทยทั้งชาติ Land Rover Defender เกิดมาเพื่อลุยทุกภูมิประเทศบนโลก จนกลายเป็น Iconic สร้างชื่อให้กับแบรนด์รถยนต์เก่าแก่จากเกาะอังกฤษจวบจนถึงทุกวันนี้

Land Rover Defender เป็นหนึ่งในรถที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดของเรา มียอดขายรวมกว่า 2 ล้านคันนับตั้งแต่เริ่มผลิตในปี 1948 ระยะเวลากว่า 70 ปีจนถึงปัจจุบันที่ Land Rover Defender ได้พิสูจน์ให้โลกรู้ว่าเป็นรถที่บุกทุกภูมิประเทศได้อย่างภาคภูมิ จนเมื่อปี 2016 Land Rover ได้ตัดสินใจอย่างยากลำบากในการหยุดสายการผลิตรถตระกูลนี้ลง และปี 2020 นี้ Land Rover มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ Land Rover Defender ตำนานของการลุยทุกภูมิประเทศกลับสู่ตลาดไทยอีกครั้งด้วยการออกแบบใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดท้าย ภายนอกจรดภายใน แต่ยังคงจิตวิญญาณรักความท้าทายเอาไว้เต็มเปี่ยม

เจาะรายละเอียด The New Land Rover Defender 110

นี่คือ The New Defender 110 สี Indus Silver โฉมใหม่หมดจดจริงๆ แม้เห็นไกล ๆ เราก็ยังรู้ได้ทันทีว่านี่คือ Land Rover เพราะ DNA ของแบรนด์นั้นชัดเจนตั้งแต่ silhouette หรือโครงของตัวรถแล้ว ซึ่งมันไม่ได้ดูแข็งแรงอย่างเดียว แต่มันแข็งแรง ด้วยโครงสร้างแบบ monocoque architecture เป็นตัวถังโลหะชิ้นเดียวตลอดทั้งคันที่ทนทานมาก ซึ่งนี่คือรุ่น 110 หรือรุ่น 5 ประตูนะครับ The New Defender ยังมีอีกรุ่นคือ 90 ที่เป็นรุ่น 3 ประตูที่ตัวรถจะสั้นกว่านี้

งานดีไซน์ของ The New Defender 110 นั้นสร้างให้ดูเรียบง่ายแบบเรขาคณิต ลองสังเกตเส้นหลังคา เส้นคู่ที่ไหล่ของตัวรถลากยาวมาตั้งแต่ฝากระโปรงจนสุดคัน และเส้นที่ท้องรถ จะเป็นเส้นระนาบที่ขนานกัน ตัดตั้งฉากกับเส้นตั้งของท้ายรถ และเส้นกลางรถ ซึ่งทำให้โครงสร้างของรถดูเป็นลูกบาศก์เรขาคณิตที่สวยงามและแข็งแรง

กระจังหน้าเห็นคำว่า Defender ชัดเจน ด้านหน้านี้ก็เป็นส่วนประกอบของสี่เหลี่ยมกับวงกลมที่อยู่ในไฟหน้าครับ ซึ่งดีไซน์ไฟหน้านี้เด่นมาก เห็นแต่ไกลก็รู้ว่าคือ The New Defender ซึ่งภายในกระจังหน้านี้คือเครื่องยนต์ Ingenium แบบดีเซล 2000 cc ให้กำลัง 240 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 nm ที่ 1400 รอบต่อนาที พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดนะครับ

ส่วนของไฟท้ายรถก็ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ตามรูปแบบเรขาคณิตอีก โดยเป็นไฟสีเหลี่ยมจัตุรัสแบบเส้น Outline ที่สวยสะดุดตา พร้อมล้ออะไหล่แขวนไว้เท่ ๆ ด้านหลังนี้ The New Defender เป็นรถยนต์สายลุย เรื่องของ All Wheel Drive เป็นพื้นฐานที่ต้องมีอยู่แล้ว แต่รายละเอียดที่สำคัญกว่านั้นอยู่ที่บริเวณล้อ ขนาด 20 นิ้วที่ติดตั้งบนระบบกันสะเทือนที่สามารถเคลื่อนไหวไปมาได้ถึง 185 mm คือด้านบนนี้สามารถรับแรงกระแทกแล้วยุบเข้าไปได้ถึง 145 mm และระบบกันสะเทือนก็สามารถขยายจากระยะปกติลงไปได้อีก 40 mm เพื่อตอบสนองเส้นทางสุดโหดต่าง ๆ บนโลกนี้

ทุกงานดีไซน์มีเหตุผล The New Defender 110 คันนี้มีระยะล้อที่กว้างมาก และถ้าสังเกตดูจะรู้สึกว่าล้ออยู่ชิดด้านหน้าและด้านหลังมากเป็นพิเศษ การวางล้อแบบนี้ทำให้รถรับวัตถุที่เข้ามาหน้ารถได้ถึง 38 องศา ส่วนล้อหลังรับได้ที่ 40 องศา ถึงเจอเนินที่ชันมาก ๆ แต่ The New Defender 110 สามารถผ่านมันไปได้โดยพื้นไม่ครูดกับหน้ารถ ซึ่งรถคันนี้สามารถขึ้นลงเนินที่มีความชันในระดับ 60 องศาได้เลย และสามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 90 cm

งานออกแบบภายใน จุดสะดุดตาแรกของภายในคือ crossbar beam บริเวณคอนโซลหน้านี้ ทำให้ดูถึกทน แถมยังมีประโยชน์เอาไว้จับประคองตัวเวลาขับในทางที่โหด ๆ

ซึ่งตรงคอนโซลกลางตรงนี้ยังเป็นส่วนควบคุม Terrain Respone ระบบควบคุมการยึดเกาะของรถที่มีทั้งระบบอัตโนมัติที่รถจะปรับรูปแบบการยึดเกาะตามพื้นผิวเอง หรือจะควบคุมให้เหมาะสำหรับการลุยด้วยตัวเองก็ได้ แถมหน้าจอขนาด 10 นิ้วนี้ยังสามารถเปิดดูกล้องในตำแหน่งต่างๆ รอบรถระหว่างการขับขี่ได้ด้วย โดยเฉพาะกล้องที่ใต้ท้องรถเพื่อให้เห็นว่าล้อเรากำลังขับไปเจออะไร กำลังจะเจอร่องลึกหรือหินใหญ่ จะได้เลือกเส้นทางที่ปลอดภัยได้

หน้าจอ 10 นิ้วตัวนี้ยังเป็นระบบ Pivi-Pro ชุด Infotainment ของรถที่สามารถเปิดแผนที่หรือเปิดเพลงได้ด้วย ซึ่งสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ในรถให้ใหม่เสมอด้วยระบบการอัปเดตแบบ SOTA – Software Over the Air

และระบบเสียงในรถคันนี้เป็นของ Meridian แบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำของอังกฤษ พื้นที่โดยสารของ The New Defender 110 นั้นกว้างขวางแบบ 5+2 ที่นั่ง คือปกติจะสามารถนั่งได้ 5 ที่นั่ง แต่ก็สามารถปรับเพิ่มแถว 3 เข้าไปสำหรับคนที่ต้องการที่นั่งเพิ่มก็ได้ หรือจะเก็บไว้เป็นพื้นที่สำหรับเก็บสัมภาระก็ได้ ซึ่งส่วนท้ายของรถนี้จะมีช่องเจาะ Alpine Light อยู่ 2 ช่องตรงนี้ที่เป็นดีไซน์เอกลักษณ์ของ Land Rover เอาไว้เพิ่มแสงภายในรถให้สว่างขึ้น ดูโปร่งขึ้นด้วย

ชุดเสริมของ The New Land Rover Defender

ที่พิเศษสำหรับ The New Defender คือเป็นรถที่ Land Rover ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทุกกลุ่มผ่านชุดแต่งเสริมอีก 4 ชุด

  • Explorer Pack ชุดสำหรับนักสำรวจ ที่สามารถเพิ่มบันไดปีนขึ้นหลังคารถ, กล่องเก็บของนอกรถ, หรือช่องอากาศสำหรับเครื่องยนต์ที่ยกสูงสำหรับลุยฝุ่นได้ดีขึ้น
  • Adventure Pack ชุดนักผจญภัย จะมีชุดสายชำระสำหรับล้างอุปกรณ์ต่างๆ, เครื่องปั้มลมสำหรับสูบยางรถ หรือกล่องเก็บของภายนอก
  • Country Pack ชุดลุยป่า ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ป้องกันรถต่าง ๆ เช่นชุดกันล้อ, บังโคลน หรือพาร์ติชันกั้นของหลังรถไม่ให้ไหลมาด้านหน้า พร้อมชุดสายชำระล้าง
  • และ Urban Pack ชุดใช้ชีวิตในเมือง ก็ประกอบด้วยชุดแต่งเสริมหล่อ เช่นกล่องหุ้มยางสำรอง, คันเร่งโลหะสีเงิน

ราคาของ The New Land Rover Defender ในไทย

The New Defender จาก Land Rover เต็มไปด้วยนวัตกรรมและความใส่ใจในการสร้างรถที่ลุยได้ทุกสภาพแวดล้อม แต่ไม่ประนีประนอมกับความสะดวกสบายภายในรถขนาดนี้ สำหรับรถยนต์ The New Defender จาก Land Rover นั้นจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยมีราคา

  • Land Rover Defender 90 เริ่มต้น 5,400,000 บาท
  • Land Rover Defender 110 เริ่มต้น 5,800,000 บาท

พร้อมกันนี้เรายังได้เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่าน landrover.co.th เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในประเทศไทยทุกท่านให้สามารถออกแบบรถยนต์ Land Rover defender ได้ดั่งใจ ตั้งแต่เลือกรุ่น เลือกเครื่องยนต์ เลือกอุปกรณ์เสริมอย่างชัดเจนผ่านโปรแกรมจำลองภาพเสมือนจริงออนไลน์ นอกจากนี้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของเรายังสามารถนัดหมายเพื่อนำรถเข้ารับบริการได้อีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส