AutoX บริษัทเกิดใหม่พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่ได้รับการสนับสนุนโดย Alibaba AEF, Shanghai Auto, Dongfeng Motor, MediaTek MTK และ financial institutions ได้รับอนุญาตเริ่มต้นทำการทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองบนถนนสาธารณะที่จำกัดได้เฉพาะในพื้นที่ San Jose รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยไม่มีคนขับที่เป็นมนุษย์อยู่หลังพวงมาลัยเพื่อดูแลความปลอดภัย

AutoX กำลังสร้างเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่เต็มรูปแบบโดยผลิตทุกส่วนประกอบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ (Full stack) ซึ่งได้รับอนุญาตทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองตั้งแต่ปี 2017 และเป็นบริษัทที่ 3 ที่ได้รับอนุญาตทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองใน San Jose ถัดจาก Waymo และ Nuro แต่ AutoX จะแตกต่างตรงที่อนุญาตให้ทดสอบรถได้แค่คันเดียวและต้องจำกัดอยู่เฉพาะบนพื้นผิวถนนที่กำหนดไว้ใกล้กับสำนักงานใหญ่

แคลิฟอร์เนียเป็นหนึ่งในหกรัฐของสหรัฐฯ ที่มีกฎหมายอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง ประกอบด้วย เนวาดา, แคลิฟอร์เนีย, ฟลอริดา, มิชิแกน, ฮาวาย, วอชิงตันและเทนเนสซี ซึ่งแผนกยานยนต์แคลิฟอร์เนียจะมีหน้าที่ควบคุมการทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง (AV) ภายในรัฐ โดยรถยนต์ที่ได้รับอนุมัติจะต้องดำเนินการทดสอบในสภาวะอากาศดีและฝนตกบนถนนที่เบาบาง รวมทั้งจำกัดความเร็วได้ไม่เกิน 72 กม./ชม. (45 ไมล์ต่อชั่วโมง) และปัจจุบันมี 62 บริษัทแล้วที่ได้รับอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองบนถนนแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้บริษัทที่จะเข้าทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองจะต้องมีคุณสมบัติต่าง ๆ ได้แก่ มีหลักฐานการประกันภัยหรือพันธบัตรมูลค่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตรวจสอบความสามารถในการทำงานของรถโดยไม่มีคนขับ เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในรถยนต์ของรัฐบาลกลาง หรือได้รับการยกเว้นจากการบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA)

AutoX ได้นำร่องทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองในจีนและแคลิฟอร์เนียมาแล้ว รวมทั้งได้รับใบอนุญาตจนสามารถเปิดให้บริการคาราวาน Robotaxi (แท็กซีขับขี่ด้วยตนเอง) ในประเทศจีน โดยได้เปิดศูนย์บริการ Robotaxi ในพื้นที่ 80,000 ตารางฟุตที่เซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนเมษายน หลังจากได้รับการเห็นชอบจากหน่วยงานเทศบาลให้ปรับใช้รถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองในเขต Jiading จำนวน 100 คันเมื่อปี 2019 ซึ่งกองคาราวาน AV (รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเอง) ทั้งหมดได้ประกอบที่โรงงานอยู่นอกเมืองเซี่ยงไฮ้ 150 กม. (93 ไมล์) และการอนุญาตทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองในแคลิฟอร์เนียครั้งนี้อาจกำลังมีเป้าหมายขยายการให้บริการ Robotaxi ไปสู่สหรัฐฯ ด้วยก็ได้

AutoX ได้เปิดโครงการนำร่องให้บริการ Robotaxi ที่เมือง Shenzhen ด้วยรถยนต์ BYD (ที่เป็นพันธมิตรกัน) ในปี 2019 และต่อมาในเดือนมกราคม 2020 ได้ร่วมมือกับ Fiat Chrysler เปิดตัว Robotaxi สำหรับประเทศจีนและขยายสู่ประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานคงจะเข้ามาถึงประเทศไทย

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส