7 ตุลาคม Hyundai ได้นำเสนอ XCIENT Fuel Cell รถบรรทุกที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนชุดแรกจำนวน 7 คันจากออร์เดอร์ 50 คันของปีนี้ให้กับลูกค้าในสวิตเซอร์แลนด์เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ตามกฎของสหภาพยุโรปที่กำหนดให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนท้องถนนให้ได้ 37.5% ภายในปี 2030

รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหมาะสำหรับการขนส่งในระยะไกล ซึ่งวิ่งได้ไกลกว่าและไม่ต้องชาร์จบ่อยเหมือนรถบรรทุกไฟฟ้า แต่ต้นทุนในการผลิตสูง ทำให้ราคาแพง ผลิตในปริมาณที่มากได้ช้าและยังใช้งานกันน้อย จากการศึกษาของ McKinsey ที่ตีพิมพ์โดยสภาไฮโดรเจนคาดการณ์ว่าต้นทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะลดลงเทียบเท่ากับราคาน้ำมันดีเซลภายในปี 2030

Hyundai บุกตลาดรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในสวิตเซอร์แลนด์โดยร่วมมือกับบริษัทในท้องถิ่นพัฒนาห่วงโซ่อุปทานไฮโดรเจนอย่างครบวงจร ตั้งแต่การสร้างโรงงานผลิตไฮโดรเจนที่สถานีไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งจะนำไฮโดรเจนที่ผลิตได้ออกมาจ่ายให้กับสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสาธารณะ รวมไปถึงสถานีให้บริการและบำรุงรักษารถบรรทุก

Hyundai เจาะกลุ่มลูกค้าด้วยบริการให้เช่ารถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งเรียกว่า Hyundai Hydrogen Mobility (HHM) แก่ Migros เครือข่ายซูเปอร์มาเก็ตที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งให้จ่ายค่าเช่าตามจำนวนครั้งที่ใช้งานโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนในช่วงแรกให้มากมาย พร้อมด้วยให้การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อช่วยให้สามารถขนส่งสินค้าได้ทั่วประเทศ และมีแผนจะปล่อยรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนออกวิ่งสู่ถนนของสวิตเซอร์แลนด์ 1,600 คันภายในปี 2025

HHM ก่อตั้งในเดือนมิถุนายน 2019 เป็นกิจการร่วมค้าระหว่าง Hyundai และบริษัท H2 Energy ผู้พัฒนาเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานไฮโดรเจนของสวิส รวมทั้งได้เป็นพันธมิตรกับ Hydrospider ผู้ผลิตและจำหน่ายไฮโดรเจนที่ร่วมทุนโดย H2 Energy, Alpiq ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของสวิสและ Linde ผู้ผลิตก๊าซชั้นนำของเยอรมัน ซึ่งได้มีเป้าหมายจะส่งรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน 50 คันออกสู่ถนนในสวิสภายในสิ้นปี 2020, 1,000 คันในปี 2023 และ 1,600 คันในปี 2025 รวมทั้งจะขยายสู่ประเทศอื่น ๆ ในยุโรปภายในปี 2021

H2 XCIENT Fuel Cell เป็นรถบรรทุกที่ใช้ระบบกำลังของเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้ากระแสตรง 190 กิโลวัตต์ พร้อมด้วยถังแรงดันสูงที่ใช้บรรจุไฮโดรเจน 32 กิโลกรัมจำนวน 7 ถัง ให้ระยะการวิ่งประมาณ 400 กม. ใช้เวลาเติมพลังงานประมาณ 8 – 20 นาที และบรรทุกน้ำหนักได้เทียบเท่ากับรถบรรทุกดีเซล ซึ่ง Hyundai วางแผนจะผลิตออกมา 2,000 คันต่อปีภายในปี 2021 เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดการขนส่ง

Hyundai มีแผนใหญ่โดยหลังจากการส่งมอบรถชุดแรกในสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ก็จะขยายไปสู่ยุโรปโดยมุ่งเป้าไปที่ออสเตรีย เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์ แล้วยังขยายไปสู่อเมริกาเหนือและจีน

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส