ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในวงการรถยนต์จากรัฐบาล เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเปลี่ยนรถยนต์เก่าที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมให้กลายเป็นรถใหม่ โดยเน้นที่รถ EV และ Hybrid ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า คือ โครงการรถแลกแจกแถม” หรือ “รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน” ที่ได้เริ่มต้นพิจารณารายละเอียดโครงการกันไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้าพิจารณาหลักการและรายละเอียดทุกอย่างเรียบร้อย และเริ่มโครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการอาจได้รับส่วนลดภาษีสูงถึง 100,000 บาท หรือคูปองส่วนลดจากค่ายรถต่างๆ

ซึ่งเงื่อนไขของโครงการนี้ที่ถูกนำเสนอ และกำลังพิจารณา คือ

  1. สำหรับผู้เสียภาษีเงินได้อยู่แล้ว เมื่อนำรถเก่ามากำจัดจะได้รับส่วนลดภาษีปลายปีสูงสุด 1 แสนบาท
  2. สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ จะได้รับในรูปแบบคูปองส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่แทน ซึ่งค่ายรถจะสนับสนุนราว 2% จากราคารถยนต์
  3. รถที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะต้องมีอายุมากกว่า 15 ปี (หรือบางแหล่งก็บอกว่าอายุมากกว่า 10-12 ปี ซึ่งรายละเอียดตรงนี้ กำลังพิจารณาอยู่)
  4. จะยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคัน

นอกจากที่ค่ายรถจะสนับสนุนเงินสำหรับรถใหม่แล้ว ยังสนับสนุนเงินค่ารีไซเคิล กำจัดซากรถเก่าด้วยอีก 1% จากราคาขาย และมีการตั้งศูนย์รวบรวมและจัดการซากรถด้วย

โครงการนี้จะคล้ายกับการให้เครดิตลดหย่อนภาษีและเงินส่วนลดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่หลายประเทศใช้จูงใจให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ผลิตรถยนต์มองเห็นโอกาสในการขายและเมื่อรวมกับสิ่งจูงใจอื่น ๆ ที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ เชื่อได้ว่านี่ก็เป็นมาตรการหนึ่งที่กำลังผลักดันให้มีการเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งล่าสุด Tesla ก็ได้ติดต่อมาว่าสนใจอยากได้ข้อมูลการลงทุนในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ที่มา : thebangkokinsight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส