Tesla เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขาย Model 3 มากที่สุดในโลก 2 ปีซ้อนคือปี 2018 และ 2019 บริษัทได้เริ่มขยายการผลิตนอกสหรัฐฯ เริ่มจากการบุกตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือประเทศจีน ซึ่งได้เริ่มสร้าง Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 แล้วได้ส่งมอบรถยนต์ Model 3 ครั้งแรกเมื่อ 30 ธันวาคม และได้สร้างกำลังการผลิต Model Y ซึ่งจะเริ่มการผลิตในไตรมาสที่ 1 ปี 2021

Tesla กำลังเข้าบุกตลาดสู่ยุโรปโดยซีอีโอ Elon Musk ได้ประกาศสร้าง Gigafactory 4 ที่เบอร์ลินเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ขณะนี้กำลังก่อสร้างและจะเปิดโรงงานได้ช่วงครึ่งปีแรกของ 2021

Tesla กำลังมีแผนที่จะผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า Semi, รถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และรถ Roadster ซึ่งต้องใช้แบตเตอรีจำนวนมาก เดือนตุลาคมได้ติดต่อกับอินโดนีเซียเพื่อขอเข้ามาลงทุนด้านแบตเตอรีในอินโดนีเซีย

ล่าสุด Tesla ได้ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากรัฐบาลไทยเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนและภาพรวมอุตสาหกรรมของประเทศ เนื่องจากต้นเดือนพฤศจิกายนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กำลังเตรียมต่ออายุแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารอบที่สอง โดยจะยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดนาน 8 ปี

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำลังเตรียมการประชุมทางไกลกับ Tesla หลังจากที่บริษัทได้ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามา และกล่าวย้ำว่า Tesla ได้รับความนิยมในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น Tesla และประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากการร่วมมือกัน

เนื่องจากการใช้รถยนต์สีเขียวที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ก่อนหน้านี้ BOI จึงได้ออกแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้สิ้นสุดการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว ซึ่งสนับสนุนทั้งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV), รถยนต์ไฟฟ้าปลักอินไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี (BEV) รวมทั้งรถโดยสารไฟฟ้าแบบแบตเตอรีและสถานีชาร์จประจุไฟฟ้า โดยได้อนุมัติโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทภายในประเทศไปแล้ว 24 โครงการด้วยกัน

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในตลาดรถยนต์ทั่วโลกที่กำลังไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประเทศไทยจัดว่าเป็นตำแหน่งยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเตรียมความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบการขนส่ง และมีโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดังนั้นการออกมาตรการจูงใจในการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจะช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศไทยเติบโตยิ่งขึ้น

ที่มา : tesmanian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส