ในงาน CES 2021 Sony ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Vision-S ว่าเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มทดสอบขับรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนสาธารณะในยุโรป พร้อมกับได้แชร์คลิปการทดสอบขับขี่ในออสเตรียที่ถ่ายทำด้วยโดรน Airpeak (ที่พึ่งเปิดตัวในงานนี้เช่นกัน)

หลังจากที่ Sony ได้เปิดตัวต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า Vision-S ในงาน CES 2020 ก็ได้นำรถกลับมาที่โตเกียวเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการตรวจจับขั้นสูงและเทคโนโลยีระบบเสียง ซึ่งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Sony ประกาศว่าจะเดินหน้าพัฒนา Vision-S และนำออกมาวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะภายในสิ้นปี

ต้นแบบ Vision-S ปี 2020 มาพร้อมด้วยขุมพลัง 2 มอเตอร์ไฟฟ้าที่แยกกันขับเคลื่อนระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง เร่งความเร็วได้ 60 ไมล์ (96.5 กม.) ต่อชั่วโมงในเวลา 4.8 วินาที และวิ่งทำความเร็วได้สูงสุด 149 ไมล์ (240 กม.) ต่อชั่วโมง ติดตั้งเซนเซอร์กว่า 33 จุดทั้งภายในรถและนอกรถที่สามารถตรวจจับได้ 360 องศา ซึ่งในขณะนั้นรถยนต์สามารถขับขี่ด้วยตนเองในระดับ 2+ และตั้งเป้าว่าจะพัฒนาสู่ระดับ 4 และสูงยิ่งขึ้นในอนาคต

ล่าสุด Sony ได้เพิ่มจำนวนเซนเซอร์ให้กับ Vision-S เป็น 40 ตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับรู้ได้ 360 องศาและยังสร้างระบบตรวจสอบความปลอดภัยในการเชื่อมต่อกับรถยนต์

หน้าจอบนแผงควบคุมจะแบ่งเป็น 5 ช่องสำหรับแสดงภาพจากกล้อง การตั้งค่าระบบ การทำงานของระบบนำทาง การเล่นเพลงและการเล่นวิดีโอ

วิดีโอยังแนะนำว่ามีการพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มเติม ได้แก่ ระบบสั่งงานด้วยเสียง การสั่งงานด้วยท่าทางจากมือของผู้ขับขี่ พร้อมด้วยระบบความบันเทิง เช่น วิดีโอเกม เชื่อมต่อเครือข่าย 5G อัปเดตซอฟต์แวร์แบบไร้สาย และมีระบบตรวจสอบผู้ขับขี่โดยใช้กล้องที่ติดตั้งอยู่ในห้องผู้โดยสาร รวมทั้งกล้องยังสามารถตรวจสอบผู้โดยสารเพื่อช่วยปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมตามตำแหน่งที่นั่ง

อนาคต Sony จะยังคงเดินหน้าพัฒนาฟีเจอร์การใช้งานในชีวิตประจำวันให้ตรงตามความต้องการของผู้ขับขี่ ตั้งแต่เรื่องของอุณหภูมิ ดนตรีและเส้นทางการเดินทาง

ที่มา : engadget และ techcrunch ภาพจาก : Youtube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส