ในยุคที่คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้หลายคนอาจกังวลเรื่องการชาร์จ ว่าสถานีหรือจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่เพียงพอกับความต้องการ ทางออกของปัญหานี้นอกจากการเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จให้มากขึ้นแล้ว ประเทศญี่ปุ่นยังเสนอทางเลือกที่แตกต่างกว่านั้น คือหันไปพัฒนาถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแทน

การทดลองนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยโตเกียวและชิบะ, ผู้ผลิตยาง Bridgestone, ผู้ผลิตอะไหล่รถอย่าง NSK และ Denso ไปจนถึงกลุ่มอสังหาฯ อย่าง Mitsui Fudosan ในการพัฒนาถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เมืองคาชิวะ (Kashiwa) จังหวัดชิบะ

เริ่มต้นจากการติดตั้งคอยล์สำหรับเหนี่ยวนำไฟฟ้าบริเวณด้านล่างตัวรถ พร้อมกับคอยล์บนถนนบริเวณสี่แยก ที่ต้องชะลอรถหรือจอดนิ่งเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้เกิดการเหนี่ยวนำไฟฟ้าเวลาขับขี่ผ่าน เหมือนกับการชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย

เทคโนโลยีนี้สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งญี่ปุ่นจะใช้เวลาทดสอบการใช้งานและความปลอดภัยจนถึงเดือนมีนาคม 2025 พร้อมตั้งเป้าให้เป็นเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ และทำให้ลดภาระน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่เกินจำเป็นลงได้ เมื่อตัวรถเบาขึ้นก็สามารถขับขี่ได้ไกลขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังตั้งเป้าให้เมืองคาชิวะเป็นเมืองต้นแบบในการทดสอบระบบขนส่งอัจฉริยะต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตามถนนชาร์จไฟแก่รถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะบางประเทศมีการทดสอบการใช้งานไปบ้างแล้ว เช่น เมืองเทลอาวีฟ (Tel Aviv) ประเทศอิสราเอล มีการทดสอบถนนชาร์จรถ EV ยาวประมาณ 600 เมตร ซึ่งทดสอบสำเร็จไปตั้งแต่ปี 2020 แล้วนั่นเอง

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส