The Information รายงานว่าเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่ามากที่สุดในโลกมียอดสั่งซื้อในประเทศจีนของเดือนพฤษภาคมลดลงเกือบ 50% เหลือ 9,800 คันเมื่อเทียบกับยอดสั่งซื้อในจีนของเดือนเมษายนที่มากกว่า 18,000 คัน ส่งผลให้หุ้นร่วงลงมาเกือบ 5%

เดือนเมษายนยอดขายรถยนต์ของเทสลาในจีนลดลงกว่า 27% เหลือ 25,845 คันจาก 35,5478 คันในเดือนมีนาคม สรุปง่าย ๆ ว่าลดลง 2 เดือนติดต่อกันจนนักลงทุนบางส่วนเริ่มจะไม่มั่นใจ

เทสลาเริ่มส่งมอบรถยนต์ Model Y ในประเทศจีนเมื่อเดือนมกราคมส่งผลให้ยอดขายในจีนของเดือนกุมภาพันธ์สูงขึ้นถึง 18,318 คันจาก 15,484 คันในเดือนมกราคม ต่อมายอดขายในจีนของเดือนมีนาคมได้พุ่งขึ้นไปเป็น 35,478 คัน แต่เดือนเมษายนยอดได้ตกลงมาที่ 25,845 คัน ลดลงกว่า 27% หลังจากที่มีลูกค้าสาวชาวจีนบุกปีนรถยนต์โวยบูธเทสลาในงาน Shanghai Auto Show เกี่ยวกับปัญหาของเบรกทำงานผิดปกติ

เดือนมีนาคมรัฐบาลจีนได้ตรวจสอบด้านความปลอดภัยในรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา ซึ่งกังวลว่ากล้องที่ติดตั้งบนรถยนต์และการเชื่อมกับข้อมูลการติดต่อในโทรศัพท์มือถือ อาจมีผลทำให้ข้อมูลส่วนตัวและเกี่ยวกับความมั่นคงของจีนจะเล็ดลอดถูกส่งไปยังสหรัฐฯ จึงมีประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ทางการทหาร เจ้าหน้าที่ของรัฐ และพนักงานของบริษัทที่รับเหมางานของรัฐขับรถของเทสลาไปทำงาน หรือห้ามบุคลากรที่ทำงานสร้างผลประโยชน์ให้แก่รัฐและอุตสาหกรรมที่ละเอียดอ่อนขับเข้าไปยังที่อยู่อาศัย

ต้นเดือนเมษายนเทสลาได้ชี้แจงว่าากล้องที่ติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้เปิดใช้งานในตลาดนอกอเมริกาเหนือ หลังจากนั้นราวหนึ่งสัปดาห์เทสลาออกมาย้ำว่าจะรวบรวมข้อมูลจากรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาในประเทศจีนเก็บเอาไว้ในประเทศจีนปลอดภัยแน่นอนไม่ต้องกังวล

ไม่ถึงสัปดาห์เทสลาก็ถูกลูกค้าสาวชาวจีนไปโวยที่บูธในงานแสดงรถยนต์จนกระหึ่มโซเชียลมีเดียและถูกวิจารณ์อย่างหนักทั่วประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้ลูกค้าชาวจีนเพ่งเล็งเรื่องคุณภาพ ยกเลิกคำสั่งซื้อและย้ายไปแบรนด์อื่น นอกจากนี้เทสลาก็ได้ขอโทษในปัญหาที่เกิดขึ้น ย้ำว่าจะแก้ไขระบบบริการลูกค้าให้ดีขึ้นและได้เปิดเผยข้อมูลรถยนต์ที่มีปัญหาเพื่อจบเรื่องดังกล่าว อีกทั้งมีข่าวลือว่ามีแผนจะเปิดศูนย์ส่งมอบรถยนต์ใน 45 เมืองดูแลลูกค้าให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนมีคู่แข่งที่มากขึ้น โดยเฉพาะ Wuling Hong Guang MINI EV ได้ครองอันดับ 1 ด้วยยอดขาย 39,745 คันในเดือน มี.ค. และ 96,674 คันในเดือนเม.ย. อีกทั้ง BYD Han EV ด้วยยอดขาย 21,354 คันและ Great Wall Ora Black Cat ด้วยยอดขาย 19,178 คัน ในเดือนเม.ย. สรุปง่าย ๆ ว่านอกจากปัญหาเรื่องการร้องเรียนคุณภาพแล้วก็ยังมีคู่แข่งที่น่ากลัวอยู่รอบตัวอีกด้วย

ที่มา : reuter และ theinformation

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส