วันจันทร์ที่ 19 เมษายน เกิดเหตุสตรีชาวจีนนางหนึ่งอายุ 32 ปีมีนามว่า Zhang (จาง) เกิดความโมโหปีนขึ้นไปบนรถยนต์ Model 3 ที่บูธของเทสลา (Tesla) ที่งาน Shanghai Auto Show 2021 โดยที่เธอได้สวมเสื้อยืดสีขาวมีข้อความภาษาจีนว่าเบรกผิดปกติพร้อมด้วยโลโก้ของเทสลา และเธอก็ได้ตะโกนโหวกเหวกโวยวายถึงปัญหาของเบรกในรถยนต์เทสลาว่าทำงานผิดปกติ

ต่อมาจางได้ถูก ร.ป.ภ. ทั้งหิ้วทั้งลากตัวออกไป แล้วก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเป็นเวลา 5 วัน ในข้อหาทำลายความสงบเรียบร้อยในที่สาธารณะ

จางได้ซื้อ Tesla Model 3 เมื่อปลายปี 2019 ด้วยมูลค่า 368,000 หยวน (1,773,950 บาท) ต่อมา 21 ก.พ. พ่อของจางได้ขับรถมาถึงทางแยกแต่เบรกไม่ทำงานและไม่มีการแจ้งเตือนจากระบบ จึงได้พุ่งชนกับรถ 2 คันที่จอดอยู่ตรงไฟแดงจากนั้นก็ไปชนกับแท่นปูนซีเมนต์ โชคดีที่ทั้ง 4 คนในรถไม่ได้รับบาดเจ็บ

จางได้ไปแจ้งที่ศูนย์ของเทสลา ซึ่งบริษัทให้ข้อมูลว่าขณะเกิดเหตุรถถูกเร่งความเร็วอยู่ที่ 118.5 กม./ชม. แต่เธออ้างว่าพ่อขับแค่ 60 – 70 ก.ม./ชม. แต่เบรกไม่ทำงาน

ต่อมาเทสลาได้ออกแถลงการณ์ฉบับแรกว่าการขับรถชนของจางเป็นเพราะการเร่งความเร็วรถ และกล่าวเพิ่มเติมว่าได้มีการเจรจาที่จะคืนรถ แต่เรื่องได้หยุดค้างลงเมื่อมีการขอให้ตรวจสอบด้วยบริษัทบุคคลที่สาม แต่หลังจากที่ข่าวยังคงแพร่ออกไปอย่างมากมาย เทสลาก็ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ขอโทษที่ไม่ได้จัดการข้อเรียกร้องของจางที่รวดเร็วตามเหมาะสมและจะตรวจสอบการบริการและการดำเนินงานในประเทศจีน

หลังจากนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปถึงการตรวจสอบในปัญหาที่เกิดขึ้นว่าระบบเบรกมีปัญหาจริงหรือว่าเกิดจากการขับรถเร็วจนหยุดไม่อยู่ เชื่อว่าหน่วยงานของจีนและเทสลาจะทำให้เรื่องนี้กระจ่างแก่ทุกคน

ที่มา : reuters, theverge และ scmp ภาพจากคลิป : Global Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส