วันพุธที่ 7 เมษายน Tesla ได้โพสต์บน Weibo โซเชียลมีเดียของจีนว่ากล้องที่ติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ไม่ได้เปิดใช้งานในตลาดนอกอเมริกาเหนือ แม้แต่ในสหรัฐฯ เองเจ้าของรถยนต์สามารถเลือกตั้งค่าได้ว่าจะเปิดใช้งานกล้องหรือไม่ อีกทั้ง Tesla ได้ติดตั้งระบบเครือข่ายรักษาความปลอดภัยชั้นนำของโลกในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่ง Tesla หวังว่าจะคลายความกังวลของจีนที่คิดว่ากล้องติดรถยนต์ของ Tesla จะสอดแนมส่งข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไปให้สหรัฐฯ

กลางเดือนมีนาคม Wall Street Journal รายงานว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนได้ตรวจสอบด้านความปลอดภัยในรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ซึ่งมีความกังวลเกี่ยวกับกล้องภายในห้องผู้โดยสารและกล้องภายนอกอีก 8 ตัวที่ติดตั้งบนรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla รวมถึงการเชื่อมกับข้อมูลการติดต่อในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอาจมีผลทำให้ข้อมูลส่วนตัวและเกี่ยวกับความมั่นคงของจีนจะเล็ดลอดถูกส่งไปยังสหรัฐฯ โดยมีการประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ทางการทหาร เจ้าหน้าที่ของรัฐ และพนักงานของบริษัทที่รับเหมางานของรัฐขับรถของ Tesla ไปทำงาน หรือห้ามบุคลากรที่ทำงานสร้างผลประโยชน์ให้แก่รัฐและอุตสาหกรรมที่ละเอียดอ่อนขับเข้าไปยังที่อยู่อาศัย

หลังจากนั้น อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla ได้กล่าวให้ความมั่นใจไปยังรัฐบาลจีนผ่านงาน China Development Forum ที่จัดบนออนไลน์ว่ามีแรงจูงใจอันแข็งแกร่งอย่างมากสำหรับเราในการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้เป็นความลับ หาก Tesla ใช้รถยนต์เพื่อสอดแนมในจีนหรือที่ใดก็ตาม เราจะต้องถูกปิดตัวลง สรุปง่าย ๆ ว่า Tesla จะต้องเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้รถยนต์ไว้อย่างดีที่สุดและคงไม่ใช้รถยนต์สอดแนมข้อมูลความมั่นคงจนเป็นเหตุให้บริษัทต้องโดนปิด

Tesla เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก เนื่องจากได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนด้วยผลกำไรที่มีมาอย่างต่อเนื่อง และไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ได้รายงานยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 184,800 คัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่สำคัญยอดขาย 30% ของปี 2020 มาจากจีน ดังนั้น Tesla จึงจำเป็นต้องออกมาเคลียร์ความกังวลเรื่องการสอดแนมให้หายสงสัยกัน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส