วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน จีลี่ (Geely) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศจีนประกาศเป้าหมายจะตั้งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 5,000 แห่งทั่วโลกภายในปี 2025 เนื่องจากบริษัทมียอดขายที่เติบโตในตลาดรถยนต์ของจีน

รถยนต์ไฟฟ้ามีความจำกัดที่ต้องใช้เวลาชาร์จพลังงานไฟฟ้านานหลายชั่วโมง ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ส่วนหนึ่งมีความลังเลที่จะเปลี่ยนจากรถยนต์น้ำมันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ แต่ไม่นานนี้มีบริษัทเกิดใหม่ Ample ได้สร้างโซลูชันการเปลี่ยนหรือสลับแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีแบตเตอรี่ประจุเต็ม 100% และตั้งเป้าจะลดเวลาให้เหลือแค่ 5 นาที (ปตท. ของไทยก็ได้ลงทุนใน Ample ด้วยเช่นกัน)

เดือนมีนาคม Ample ได้เปิดสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 5 แห่งที่อ่าวซานฟรานซิสโกประเทศสหรัฐฯ ให้กับรถยนต์ของ Uber เป็นลูกค้ารายแรก โซลูชันนี้มีการปรับใช้ในค่ายรถยนต์ของจีนเช่นกันอย่าง Nio, Xpeng และ Geely เดือนเมษายนที่ผ่านมา Geely ได้ปล่อยคลิปให้ชมการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใช้เวลาใน 1 นาที

ปัจจุบัน NIO ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้มีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เกือบ 200 แห่งและต้องการเพิ่มเป็น 500 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ล่าสุด 9 กรกฎาคม Nio ประกาศจะสร้างสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลกภายในปี 2025

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส