วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน Nio ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเผยว่าจะร่วมมือกับ Changan Automobile ผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐ ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่เพื่อลดต้นทุน รวมทั้งจะมีการสร้างและแชร์สถานีเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ พร้อมด้วยการกำหนดมาตรฐานของแบตเตอรี่

ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสในการทำกำไรให้กับ Nio หลังจากที่ได้ลดจำนวนพนักงาน และชะลอการลงทุนในระยะยาว เพื่อลดต้นทุนและปรับประสิทธิภาพสำหรับการแข่งขันในตลาด หลังจากที่ Tesla ได้ใช้กลยุทธ์หั่นราคามาตั้งแต่ต้นปี

โซลูชันการเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ช่วยให้ผู้ขับขี่ เปลี่ยนเอาแบตเตอรี่ที่ถูกชาร์จเต็มแล้วมาสลับแทนแบตเตอรี่ที่ใกล้หมดได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียบปลั๊กรอชาร์จหลายสิบนาที อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดให้กับระบบส่งไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด แต่โซลูชันนี้จะเกิดขึ้นได้ดีก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีมาตรฐานใช้ร่วมกันได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

Nio มีแผนจะเพิ่มจำนวนสถานีเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ในจีนเกือบ 2 เท่าในปีนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพียงไม่กี่รายที่กล้าวัดใจว่า การเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่จะเป็นตัวเลือกหลักสำหรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ส่วนผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ มองว่าสถานีเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ใช้ต้นทุนเยอะเกินไป ซึ่งนำเสนอทางออกให้ผู้ใช้รถยนต์ด้วยเครื่องชาร์จแบบเร็ว และระบบไฮบริดที่มีระยะวิ่งได้ไกลขึ้น

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีน 3 ไตรมาสแรก Changan อยู่ที่อันดับ 7 ด้วยยอดขาย 123,322 คัน และ Nio อยู่ที่อันดับ 8 ด้วยยอดขาย 109,993 คัน นอกจากนี้ ณ วันที่ 31 พฤศจิกายน Nio มีสถานีเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ในจีน 2,113 แห่ง และมีเสาชาร์จอยู่เกือบ 1 ล้านต้น

แอมเพิล (Ample) บริษัทเกิดใหม่ของสหรัฐฯ ได้นำเสนอโซลูชันการเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งใช้เวลาเพียง 10 นาที ซึ่งต่อมาโซลูชันนี้ได้มีการปรับใช้ในค่ายรถยนต์ของจีนเช่นกัน ได้แก่ Nio, Xpeng และ Geely โดย Geely ได้แสดงฝีมือการเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ที่ใช้เวลาแค่ 1 นาที

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส