มกราคม 2021 เทสลา (Tesla) ได้เปิดตัวการปรับปรุงรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model X ใหม่ที่มีการออกแบบและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น แต่ล่าสุดก็มีลูกค้าทวีตบอกว่าไม่ปลื้มและวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นการเปิดตัวที่แย่ ไม่มีการสื่อสารให้รอนานเป็นปี ซึ่งซีอีโอ อีลอน มัสก์ ได้ออกมายอมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้นนี้แต่โดยดี

9 กุมภาพันธ์ ลูกค้าของเทสลาที่ใช้ Twitter ในชื่อ Sawyer Merritt (ซอวเยอร์ เมอร์ริตท์) ได้วิจารณ์ว่าการเปิดตัว Model X ที่ปรับปรุงใหม่นั้นแย่มาก และขาดการสื่อสารต่อลูกค้าซึ่งต้องรอรถถึงหนึ่งปีหรือนานกว่านั้น และได้รับความล่าช้าจนน่าผิดหวัง พร้อมย้ำว่าเข้าใจว่าสถานการณ์อุปทานทั่วโลกนั้นแย่ (อุตสาหกรรมรถยนต์ขาดแคลนชิปทำให้หลายบริษัทหยุดการผลิต) แต่มีการสื่อสารมาบ้างก็น่าจะดี

มัสก์ได้ตอบลูกค้ารายนี้โดยยอมรับผิดว่าเทสลาจัดการเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ Model X ใหม่ที่ลดลงได้ไม่ดีและยังไม่ได้ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ แถมทิ้งท้ายว่าโง่เขลามากที่หยุดการผลิต Model X รุ่นเก่าในเดือนธันวาคม 2020 ซึ่งเวลานั้นยังมีความต้องการอย่างมากมาย

เมื่อเข้าไปส่องดูเว็บไซต์ Tesla.com ก็จะเห็นว่าตอนนี้ใครที่จะสั่งจอง Model X Plaid ตัวท็อปที่ขับเคลื่อนด้วย 3 มอเตอร์จะได้คิวรับรถในเดือนตุลาคม ส่วน Model X รุ่นพื้นฐานขับเคลื่อนด้วย 2 มอเตอร์จะได้รับรถในเดือนมกราคม 2023 สรุปง่าย ๆ ว่าการผลิตและส่งมอบ Model X ถ้าเป็นไปตามกรอบเวลานี้ก็จะล่าช้าถึง 8 เดือน ก็หวังว่าสถานการณ์จะไม่แย่ไปกว่านี้

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส