หากคุณเป็นแฟนคลับของ Volvo ยานยนต์จากประเทศสวีเดน ที่ขึ้นชื่อเรื่องระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีอยู่แล้ว คงทราบข่าวการเปิดตัวของ Volvo XC40 Recharge Pure Electric รถรุ่นแรกในตระกูลคอมแพ็กเอสยูวี ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ตั้งแต่งานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมา วันนี้แบไต๋มีโอกาสได้ไปร่วมทดสอบสมรรถนะของยานยนต์ไฟฟ้าที่ไปได้มากกว่า และมาพร้อมระบบความปลอดภัยเหนือขั้น สมกับชื่อ ‘วอลโว่’ จริง ๆ

วอลโว่จัดกิจกรรม “Volvo Driving Experience 2022” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Volvo Recharge The Drive In You” ให้ทดสอบสมรรถนะของรถวอลโว่ทั้งระบบไฟฟ้าล้วน ๆ ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด ที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์ โดยจำลองสนามทดสอบกว่า 7 สนาม อ้างอิงจากสถานการณ์ในชีวิตประจำวันต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้เข้าใจว่ารถยนต์มีส่วนช่วยผู้ขับขี่และผู้โดยสารอย่างไร

เริ่มจากสถานแรกคือฐานสลาล่อม เพื่อให้ผู้ขับขี่ทำความคุ้นชินกับตัวรถและการตอบสนองของพวงมาลัย แม้จะเข้าโค้งแคบ ๆ ก็ยังตอบสนองได้ดี มาต่อที่ฐานอัตราเร่งให้ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งให้สุดเพื่อทดสองอัตราเร่งในการออกตัว โดยที่ Volvo XC40 Recharge Pure Electric มีระบบที่เรียกว่า One Pedal Drive ซึ่งเป็นการใช้แป้นคันเร่งแป้นเดียวในการเร่งความเร็วและชะลอความเร็ว โดยอาศัยระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วยหน่วง ยิ่งถ้ามาด้วยความเร็วต่ำหรือในทางลาดชัน แทบไม่จำเป็นต้องเหยียบแป้นเบรกเลย เป็นระบบที่น่าสนใจและเหมาะที่จะใช้ในเมืองเวลารถติดมาก ๆ

ฐานต่อมาผู้ขับขี่จะได้ทดสอบการเบรกกิ้งและต้องหลบหลีกสิ่งกีดขวางกะทันหันเมืื่อขับขี่มาด้วยความเร็วสูง ตัวรถและ ABS จะช่วยควบคุมการทรงตัว ไม่ให้เกิดการหมุนจนกระทั่งรถจอดสนิท ฐานต่อมาเป็นการทดสอบการเข้าโค้งประเภทต่าง ๆ ทำงานควบคู่กับระบบ One Pedal Drive ช่วยชะลอตัวรถก่อนเข้าโค้งได้เป็นอย่างดี เสริมด้วยระบบช่วยขับขี่ของวอลโว่อย่าง Pilot Assit Lane Keeping ที่ช่วยควบคุมพวงมาลัยให้อยู่ในเลน ทั้งนี้ผู้ขับขี่ยังต้องจับพวงมาลัยเพื่อความปลอดภัยอยู่ และฐานสุดท้ายคือการทดสอบ Lane Change หรือการเปลี่ยนเลนกะทันหัน เป็นการจำลองสถานการณ์เมื่อมีวัตถุหรือคนตัดหน้ารถและจำเป็นต้องหักหลบโดยไม่ต้องเหยียบเบรก ซึ่งทำให้เห็นว่าใช้งานได้จริง แม้ขับเคลื่อนมาด้วยความเร็วสูงก็ตาม

เสริมเรื่องเรื่องระบบความปลอดภัยอันชาญฉลาดที่วอลโว่มีชื่อด้านนี้อยู่แล้ว หนึ่งในเรื่องที่วอลโว่ให้ความสำคัญมากคือ ‘สายรัดเข็มขัดนิรภัย’ ที่จะแสดงปฏิกิริยาก่อนเมื่อตัวรถเกิดความไม่ปกติหรือใช้ความเร็วสูงขึ้น เช่น เมื่อใช้ความเร็วสูงเข็มขัดจะกระชับผู้ขับขี่และผู้โดยสารแน่นขึ้น และสามารถกระชับได้สูงสุด 3 ระดับ เพื่อให้คนในรถแนบชิดกับตัวเบาะมากที่สุด และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้สูงสุด

ในการขับขี่ครั้งนี้นอกจากไฮไลต์อย่าง Volvo XC40 Recharge Pure Electric แล้ว เรายังได้ทดสอบ Volvo XC40 Recharge Plug-in Hybrid คอมแพ็กเอสยูวีสองขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด Volvo XC60 Recharge Plug-in Hybrid เอสยูวีขนาดกลางระดับพรีเมียมที่มียอดจำหน่ายสูงถึง 1,000,000 คันทั่วโลก Volvo S60 Recharge Plug-in Hybrid และ Volvo S90 Recharge Plug-in Hybrid เจ้าของรางวัลซีดานขนาดกลางยอดเยี่ยม

ไฮไลต์อีกอย่างคือการได้ทดสอบในสถานีออฟโรดกับ Volvo V60 Recharge Plug-in Hybrid ยนตกรรมอเนกประสงค์สองขุมพลังเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า และ Volvo XC90 Recharge Plug-in Hybrid ลักซ์ชัวรีเอสยูวีรางวัลระดับโลกที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีและดีไซน์สไตล์สแกนดิเนเวียน โดยมีฐานเนินสูงต่ำ ตะแคง ให้ทดสอบช่วงล่างและระบบการขับเคลื่อน 4 ล้ออันทรงพลังของวอลโว่ด้วย

Volvo XC40 Recharge Pure Electric สมรรถนะอันทรงพลังด้วยความเร็วสูงสุดสุดถึง 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร ขับขี่ได้ระยะทาง 418 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง นอกจากนี้ยังรองรับการชาร์จไวหรือ DC Charging จากแบตเตอรี่ 0 – 80% ภายในเวลา 40 นาที นี่เป็นหนึ่งในทิศทางของโลกยนตรกรรมที่จะหันไปสู่การผลิตรถไฟฟ้าเต็มตัวแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส