ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแข่งขันกันอย่างรุนแรงในประเทศ ไม่ว่าจะฝั่งจีน ยุโรป ไปจนถึงอเมริกา ล่าสุด วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด Volvo EX30 รถ SUV ขนาดเล็ก ที่มีดีกรีในการผลิตคาร์บอนน้อยที่สุดของ Volvo เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะราคาที่จับต้องได้มากขึ้น

คุณคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย

Volvo EX30 จะเข้ามาช่วยขยายฐานลูกค้าในประเทศไทย ที่ต้องการรถสไตล์สแกนดิเนเวีย เรียบหรูและโดดเด่น รวมถึงขนาดกำลังดี เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งมอบความปลอดภัยในทุกการขับขี่ โดยเฉพาะชื่อชั้นของ Volvo ย่อมการันตีเรื่องนี้เป็นอย่างดี

Volvo EX30 มีให้เลือก 2 ขนาดคือ รุ่นมอเตอร์เดี่ยว มาพร้อมแบตเตอรี่ NMC ขับขี่ระยะทางสูงสุดถึง 480 กิโลเมตร (รองรับกำลังการชาร์จสูงสุด 153kW) และรุ่นมอเตอร์คู่ มาพร้อมแบตเตอรี่ NMC กำลังสูงสุด 428 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 3.6 วินาที เร็วที่สุดในรถ Volvo (รองรับกำลังการชาร์จได้ที่ 153kW) ใช้เวลาการชาร์จจาก 10 – 80% ในเวลาราว 25 นาที

Volvo EX30 ออกแบบตัวถังให้มีความแข็งแรงทำจากวัสดุเหล็กที่มีความทนทานสูง รองรับการกระแทกไปยังแบตเตอรี่และผู้โดยสารได้อย่างมั่นใจ พร้อมฟีเจอร์ความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นระบบแจ้งเตือนการเปิดประตู เซนเซอร์ตรวจสอบความพร้อมในการควบคุมรถ ผ่านการจับพวงมาลัย การเคลื่อนไหวของศีรษะ ยันกะพริบตา เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มของอาการง่วงหรือหลับในได้ด้วย ไปจนถึงระบบช่วยจอด Park Pilot Assist เจนเนอเรชันใหม่ล่าสุด ทั้งการจอดแบบขนาน จอดในลานจอดแบบโค้ง ถอยเข้าซองหรือจอดในลานจอดแบบสลับฟันปลาก็ทำได้อย่างไม่มีสะดุด

ภายในห้องโดยสารของ Volvo EX30 มาพร้อมจอทัชสกรีนขนาด 12.3 นิ้ว ที่ใช้ปรับฟังก์ชันของตัวรถ ชุดลำโพงแบบซาวด์บาร์จาก Harman Kardon รองรับการเชื่อมต่อ 5G เพื่อการใช้งานแอปที่ลื่นไหลไม่ว่าจะเป็น Google Assistant, Google Maps navigation และ Google Play และครั้งแรกกับฟังก์ชันการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย

Volvo EX30 มีให้เลือก 5 สีได้แก่ สีเหลือง Moss  Yellow, สีฟ้า Cloud Blue,  สีเทา Vapour Grey,  สีขาว Crystal White และสีดำ Onyx Black ตัดกับหลังคาแมททาลิคสีดำ Onyx Black พร้อมทั้งสีห้องโดยสาร 3 สไตล์ ได้แก่ Mist, Indigo และ Breeze

ราคาและการจำหน่ายในประเทศไทย

  • Volvo EX30 Core – Single Motor Extended Range  ราคาเริ่มต้นที่ 1,590,000 บาท
  • Volvo EX30 Ultra – Single Motor Extended Range ราคาเริ่มต้นที่ 1,790,000 บาท
  • Volvo EX30 Ultra – Twin Motor Performance ราคาเริ่มต้นที่ 1,890,000 บาท

ผู้สนใจสามารถจอง Volvo EX30 พร้อมส่งมอบช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 เป็นต้นไป พบกับ Volvo EX30 ได้อีกครั้งที่โซน EDEN ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 กันยายน นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส