NHTSA (องค์กรบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ) ได้ปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยยานยนต์ของรัฐบาลกลางโดยเปิดทางให้รถยนต์ไร้คนขับที่ติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ (ADS) ใช้งานบนท้องถนนโดยไม่ต้องมีพวงมาลัย คันเร่งหรือระบบควบคุมด้วยคนขับมนุษย์ เพื่อรองรับรถยนต์ไร้คนขับแบบสมบูรณ์ที่มีแนวโน้มจะออกจำหน่ายในอีกไม่กี่ปีข้างข้างหน้า

กฎใหม่นี้เป็นการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยให้ก้าวทันกับการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่จะกำกับส่วนประกอบทั้งหมดของรถยนต์ที่ผลิตออกมา ซึ่งรถยนต์ที่มีระบบขับขี่อัตโนมัตินั้นจะต้องปกป้องความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารเช่นเดียวกับรถทั่ว ๆ ไปแบบดั้งเดิม จึงไม่สำคัญว่าจะต้องมีพวงมาลัย คันเร่งและระบบควบคุมด้วยคนขับหรือไม่ก็ตาม (สรุปคือจะมีหรือไม่มีก็ได้แต่ต้องรับผิดชอบให้คนในรถปลอดภัย)

รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติหรือรถยนต์ไร้คนขับอย่างสมบูรณ์ SAE ระดับ 5 ยังไม่มีการผลิตออกสู่ตลาด ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาใช้ Autopilot ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ SAE ระดับ 2 ที่ต้องมีคนขับควบคุมอยู่หลังพวงมาลัย ล่าสุด Volkswagen กำลังสร้างรถยนต์ไฟฟ้า ID.Buzz ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ SAE ระดับ 4 ซึ่งกำลังมีโครงการนำร่องรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) และรถรับส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ ที่ได้เปิดตัวในงาน CES 2022 นอกจากนี้ Cadillac ได้นำเสนอแนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูที่ไม่มีพวงมาลัยและคันเร่ง

เชื่อว่ากฎขั้นสุดท้ายที่ออกมาจะรองรับการออกแบบนวัตกรรมใหม่ในระบบขับขี่อัตโนมัติ และยังคงมุ่งเน้นให้ความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในระดับสูงสุดเช่นเดียวกับรถยนต์แบบดังเดิม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้การพัฒนารถยนต์ขับขี่อัตโนมัติเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส