ในขณะที่ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนและหลากหลายธุรกิจทั่วโลก และหนึ่งในนั้นก็คือ สวนสัตว์เล็ก ๆ ในเมืองคอร์โดบา อยู่ทางตะวันออกของเม็กซิโก ช่วงนี้สวนสัตว์ก็เป็นอีกธุรกิจที่เดือดร้อนเพราะลูกค้าเข้าเยี่ยมชมน้อยลงมากในช่วงที่ผู้คนต่างกักตัวอยู่กับบ้านเพื่อให้ห่างไวรัส

และในช่วงเวลาที่ครอบครัวพยายามพยุงธุรกิจให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ไปได้นั้น ก็เกิดความหวังเล็ก ๆ ขึ้นมา นั่นคือแม่เสือเบงกอลคลอดลูกออกมาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ท่ามกลางช่วยไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทางครอบครัวก็เลยตั้งชื่อให้เจ้าเสือน้อยนี่ว่า “โควิด”

โควิด เจ้าเสือน้อย

โควิด เจ้าเสือน้อย

“เราไม่รู้มาก่อนเลยว่าจะมีเจ้าตัวน้อยนี่เกิดมา”
คิตเซีย รอดริเกซ ลูกสาวของเจ้าของสวนสัตว์เอ่ยกับผู้สื่อข่าว

“เค้าจะต้องเป็นปรากฏการณ์ใหญ่ เพราะในช่วงนี้ใคร ๆ ก็เดินหน้ากันลำบาก เราเองก็ด้วย แต่ฉันคิดว่าการที่เจ้าเสือน้อยนี่ เกิดมาท่ามกลางสภาวะนี้ ได้ให้ความหวังกับเราอย่างมากที่จะเดินหน้าธุรกิจต่อไป อย่างน้อยเจ้าเสือน้อยน่าจะดึงดูดความสนใจผู้คนได้บ้าง โควิดคือของขวัญอันล้ำค่า”

ในเม็กซิโก ยังไม่มีคำสั่งจากรัฐบาลให้ปิดธุรกิจห้างร้าน สวนสัตว์ Biozoo แห่งนี้ก็เลยยังเปิดทำการอยู่ทุกวัน แม้ว่าผู้เข้าเยี่ยมชมจะน้อยลงมากก็ตาม การถือกำเนิดของโควิดคือความหวังของเจ้าของสวนสัตว์ ที่อาจจะช่วยดึงดูดความสนใจผู้คนให้ซื้อตั๋วเข้ามาดูเจ้าเสือน้อยโควิดกัน

ก็ขอให้คนรักสัตว์ทั้งหลายช่วยส่งกำลังใจให้ Biozoo ผ่านพ้นวิกฤตการณ์นี้ไปได้ด้วยดีนะ เพราะสวนสัตว์แห่งนี้ตั้งขึ้นมาด้วยเจตนาที่ดีงาม กอนโซลา รอดริเกซ เจ้าของสวนสัตว์กว้านซื้อสัตว์มาจากคณะละครสัตว์บ้าง หรือสัตว์ที่บรรดาเศรษฐีซื้อมาเล่น ๆ ไว้ในครอบครอง อย่างเช่นแม่ของโควิดนั้น เป็นแม่เสืออายุ 8 ปี ก็มาจากคณะละครสัตว์ ในสภาพที่บาดเจ็บสะโพกร้าว ทางสวนสัตว์ก็เอามารักษาจนหายดี ส่วนพ่อของโควิดก็เป็นเสือวัย 6 ปี เป็นสัตว์เลี้ยงประดับบารมีในบ้านเศรษฐี ที่ซุกซนไปกัดแจกันราคาแพงจนแตก แล้วแจกันก็บาดปากอีกด้วย กอนโซลาก็ไปซื้อต่อมาดูแลรักษาไว้ในสวนสัตว์แห่งนี้

จนถึงขณะนี้ Biozoo ดำเนินกิจการมาใกล้จะครบ 20 ปีแล้ว

 

อ้างอิง