การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในทั่วโลกส่งผลให้ร้านค้ามากมายถูกสั่งปิดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา ทำให้เจ้าของร้านทั้งหลายต้องทิ้งหน้าร้านมาเปิดขายสินค้าผ่านออนไลน์กันแทน ดังนั้นเพื่อช่วยให้เหล่าผู้ขายที่กำลังดิ้นรนให้ได้อยู่รอด Google จึงเปิดโอกาสให้ผู้ขายสินค้าสามารถโพสต์รายการสินค้าที่ต้องการขายบน Google ในแท็บ Shopping ของหน้าแสดงผลการค้นหาได้ฟรีโดยเริ่มในสหรัฐฯ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าและขยายสู่ทั่วโลกก่อนสิ้นปีนี้

Google เปิดเผยว่ามาตรการนี้จะช่วยทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ซึ่งผู้ค้าปลีกสามารถขายได้ฟรี ทั้งนี้ Google เห็นว่ามีผู้ค้นหาสินค้าหลายร้อยล้านคนต่อวัน ซึ่งผู้ซื้อจะได้เห็นสินค้าเพิ่มเติมจากร้านค้ามากขึ้น และ Google ได้ร่วมมือกับ Paypal อนุญาตให้ร้านค้าลิงก์กับบัญชี PayPal ของตนเพื่อสามารถรับชำระเงินค่าสินค้าได้โดยตรง นอกจากนี้ Google ยังเดินหน้าร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ อย่าง Shopify, WooCommerce และ BigCommerce เพื่อให้ผู้ขายในแพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถนำสินค้ามาวางขายบน Google Shopping ได้ง่ายขึ้น

Census Bureau หน่วยงานสำรวจข้อมูลคนอเมริกันและเศรษฐกิจเปิดเผยข้อมูลว่าการใช้จ่ายด้านเครื่องแต่งกายลดลงมากกว่า 50% ในเวลานี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และภาคธุรกิจอื่น ๆ ก็ลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าบริการขายสินค้าฟรีบน Google Shopping จะทำให้ผู้ขายมั่นใจมาขายสินค้าบน Google อย่างมากมาย

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส