วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม Uber เปิดเผยว่ากำลังลดงาน 600 ตำแหน่งในอินเดียหรือ 25% ของพนักงานทั้งหมดในประเทศ (ประมาณ 2,400 – 2,500 คน) เนื่องจากต้องการลดต้นทุนให้ผ่านพ้นจากวิกฤติ COVID-19 โดยจะปลดพนักงานในทีมสนับสนุนลูกค้าและคนขับ การพัฒนาธุรกิจ กฎหมาย นโยบาย การตลาดและการเงิน

การปลดพนักงานในอินเดียเป็นส่วนหนึ่งในการปรับโครงสร้างทั่วโลกของ Uber ซึ่งในเดือนนี้มีแผนจะปลดพนักงาน 6,700 ตำแหน่งหรือ 23% ของพนักงานทั่วโลก ส่วนพนักงานที่ถูกปลดในอินเดียจะได้รับเงินชดเชย 10 – 12 สัปดาห์ เพิ่มเติมด้วยประกันสุขภาพนานถึง 6 เดือนและความช่วยเหลืออื่น ๆ

Pradeep Parameswaran ประธาน Uber อินเดียและเอเชียใต้กล่าวว่าผลกระทบของ COVID-19 และลักษณะของการฟื้นตัวที่คาดเดาไม่ได้ ทำให้ Uber อินเดียและเอเชียใต้ไม่มีทางเลือกนอกจากการลดพนักงาน

ธุรกิจเรียกรถแท็กซี่ในอินเดียได้หยุดชะงักเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลได้ออกคำสั่งปิดบริการขนส่งสาธารณะทั้งหมดทั่วประเทศ เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัส และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีการผ่อนคลายข้อจำกัดลง แต่ก็ต้องเผชิญกับความต้องการในการใช้บริการที่ลดลง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคู่แข่งสำคัญของ Uber ในอินเดียอย่าง Ola (สนับสนุนโดย SoftBank Group) เปิดเผยว่าจะลดงานประมาณ 1,400 ตำแหน่งเนื่องจากการปิดดำเนินงานในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาจนทำให้รายได้ลดลง 95%

ที่มา : reuters และ techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส