วันนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดตัวแอปพลิเคชันติดตามการสัมผัสกับผู้ป่วย เพื่อเป็นแจ้งผู้ใช้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้ไปตรวจหาเชื้อ โดยใช้ API ที่ Google และ Apple ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา

COVID-19 Contact App

แอปนี้มีชื่อว่า COVID-19 Contact App มีให้ดาวน์โหลดทั้งบน App Store และ Play Store โดยแอปนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นส่วนตัวเป็นหลัก ซึ่งนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ได้ออกแถลงข่าว แนะนำให้ผู้คนในญี่ปุ่นให้ดาวน์โหลดแอปดังกล่าวเพื่อช่วยกันป้องกันการแพร่ของเชื้อ COVID-19 โดยได้เน้นย้ำว่า “แอปจะไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวเลย ให้ประชาชนวางใจได้ว่าจะไม่ถูกติดตามโดยผู้ใดเลย”

COVID-19 Contact App

หลักการทำงาน

หลักการทำงานง่าย ๆ ของแอปนั้น เมื่อผู้ใช้เข้าใกล้ใครก็ตามไม่ถึง 1 เมตร ในระยะเวลาประมาณ 15 นาที แอปจะมีการเก็บข้อมูลจากเครื่องของฝ่ายตรงข้ามที่เป็นข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสมาแล้ว โดยใช้เทคโนโลยี Bluetooth เข้ามาช่วย

COVID-19 Contact App

ข้อมูลนี้จะถูกเก็บไว้ในเครื่องของผู้ใช้เพียง 14 วันเท่านั้น ก่อนที่จะถูกลบไป

เมื่อผู้ใช้คนใดทำการตรวจพบเชื้อ COVID-19 โดยหน่วยงานของรัฐ จะได้รับรหัสมาชุดหนึ่ง ให้นำรหัสดังกล่าวไปลงทะเบียนในแอปแทนการลงทะเบียนด้วยข้อมูลส่วนตัว

COVID-19 Contact App

หลังจากนั้นแอปจะทำการค้นหาจากรายชื่อข้อมูลของเครื่องที่ผู้ใช้เข้าใกล้เพื่อแจ้งให้ไปตรวจเชื้อ เพราะมีการเข้าใกล้กับผู้ติดเชื้อใน 14 วันที่ผ่านมา

ที่มา : Kyodo News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส