ประเทศออสเตรเลียวางแผนเร่งการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนอายุมากกว่า 50 ปี หลังพบเคสลิ่มเลือดอุดตันในผู้ป่วยอายุน้อยกว่า 50 ปี หลังได้รับวัคซีนของ AstraZeneca

สกอตต์ มอร์ริซัน (Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของออสเตรเลียสั่งการให้แจกจ่ายวัคซีนให้กับผู้มีอายุมากกว่า 50 ปี โดยเน้นเป้าหมายที่พนักงานที่ต้องทำหน้าที่ใกล้ชิดกับเชื้อไวรัส รวมถึงผู้สูงอายุ และผู้พิการ โดยจะได้รับการอนุมัติคำสั่งในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

ในการปฏิบัติการ รัฐบาลจะจัดตั้งพื้นที่สำหรับฉีดวัคซีน เพื่อรองรับอัตราการฉีดวัคซีนที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยที่ผ่านมาการแจกจ่ายวัคซีนมีความล่าช้าเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเคสภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดขึ้นในผู้ได้รับวัคซีน AstraZeneca

ถึงตอนนี้มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วจำนวน 1.59 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 25 ล้านคน

ออสเตรเลียได้สั่งซื้อวัคซีนของ Pfizer เพื่อที่จะฉีดให้กับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี โดยคาดการณ์ว่า จะได้รับวัคซีนในช่วงไตรมาสที่ 4

ในตอนนี้ที่ออสเตรเลีย ประชาชนใช้ชีวิตในสถานการณ์ที่ไม่ร้ายแรงเท่ากับประเทศอื่น ๆ การได้รับวัคซีนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มั่นใจได้ยิ่งขึ้นว่า สถานการณ์จะยังคงดีแบบนี้ต่อไป

สกอตต์ มอร์ริซัน (Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แม้ประชาชนจะได้รับวัคซีน แต่เขาจะยังคงไม่เร่งรีบในการเปิดชายแดนประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่เข้ามาจากคนภายนอก

อ้างอิง: reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส