ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 บริษัท Foxconn และ TSMC ได้ประกาศความสำเร็จในการทำสัญญากับ BioNTech เพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 10 ล้านโดส เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนไต้หวัน โดยใช้เงินทั้งสิ้น 350 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 11,431 ล้านบาท

หลังจากในวันที่ 11 กรกฎาคม TSMC เผยว่า บริษัทอยู่ในขั้นตอนการเซ็นสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จาก BioNTech ผ่านมาอีกแค่วันเดียวขั้นตอนการเซ็นสั่งซื้อวัคซีนก็สำเร็จไปด้วยดี

ดีลวัคซีนในครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหาของรัฐบาลไต้หวันเพื่อหลีกเลี่ยงความกดดันทางการเมืองที่มาจากรัฐบาลจีน ซึ่งต้องการให้รัฐบาลไต้หวันซื้อวัคซีน BioNTech ผ่านบริษัท Fosun เพื่อหลีกเลี่ยงการกดดันดังกล่าว รัฐบาลไต้หวันจึงอนุญาตให้บริษัท TSMC และ Foxconn ดีลกับ BioNTech โดยตรง

เทอร์รี กัว (Terry Gou) ผู้ก่อตั้งบริษัท Foxconn ได้ออกมาโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กแสดงความรู้สึกว่า เขารู้สึก ‘พอใจ’ (Gratified) ที่ข้อตกลงเสร็จสิ้นลงได้ โดย Foxconn และ TSMC จะซื้อวัคซีนบริษัทละ 5 ล้านโดส รวมเป็น 10 ล้านโดส และบริจาคให้กับทางรัฐบาลไต้หวันเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน

วัคซีนชุดนี้ส่งตรงจากโรงงานเยอรมัน ผมเชื่อว่าจะช่วยให้สังคมไต้หวันมีความมั่นใจมากขึ้นและทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดทุเลาลง

TSMC และ Foxconn กล่าวว่า วัคซีนจาก BioNTech จะมาถึงไต้หวันเร็วที่สุดในเดือนกันยายน โดยไม่ได้ระบุว่า วัคซีนชุดแรกจะเข้ามาจำนวนกี่โดส

ปัจจุบันมีชาวไต้หวันประมาณ 1 ใน 10 ของประชากรจำนวน 23.5 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนโดสแรกจากทั้งหมด 2 โดส ความรวดเร็วในการจัดส่งวัคซีนจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดในไต้หวัน เพราะจะช่วยลดอัตราการติดเชื้อ รวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่อาจเพิ่มสูงขึ้น ไม่เพียงแค่นั้นการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ และสถานการณ์การขาดแคลนชิปทั่วโลกที่เป็นปัญหาของบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกในขณะนี้

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส