สหรัฐอเมริกาส่งวัคซีนโควิด-19 2,500,000 โดส ให้กับไต้หวันในวันนี้ โดยจำนวนวัคซีนที่จัดส่งนั้นมากกว่าที่สหรัฐฯ เคยสัญญาว่าจะส่งให้กับไต้หวันถึง 3 เท่า แม้ปัจจุบันไต้หวันจะต้องรับมือกับการกดดันจากรัฐบาลจีนก็ตาม

จากการกระทำจะเห็นได้ชัดว่า สหรัฐฯ พยายามแข่งขันกับประเทศจีนในการสร้างความสัมพันธ์กับไต้หวันโดยใช้ ‘วัคซีนโควิด-19 มาเป็นกลยุทธ์ทางการทูต’ โดยก่อนหน้านี้อเมริกาสัญญาว่าจะส่งวัคซีนให้ไต้หวันจำนวน 750,000 โดส แต่เนื่องจากนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ซึ่งจะแจกจ่ายวัคซีนจำนวน 80 ล้านโดสไปทั่วโลก ทำให้ไต้หวันได้รับอานิสงค์จากเรื่องนี้ไปด้วย

ก่อนหน้านี้ไต้หวันพยายามทำข้อตกลงกับ BioNTech ของประเทศเยอรมนี แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ โดยไต้หวันอ้างว่า สาเหตุเป็นเพราะการกดดันจากรัฐบาลจีน ซึ่งทางรัฐบาลก็ออกมาปฏิเสธว่า ไต้หวันสามารถรับวัคซีนจากเครือ Shanghai Fosun Pharmaceutical ของประเทศจีน ซึ่งได้ทำสัญญาว่าจะขายวัคซีนให้จีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

วัคซีนทั้งหมด 2,500,000 โดส ซึ่งผลิตโดยบริษัท Moderna จะถูกส่งออกจากเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีด้วยไฟลท์ของ China Airlines และจะถึงไต้หวันในวันอาทิตย์

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส