TSMC บริษัทสัญชาติไต้หวันผู้ผลิตชิปกล่าวในวันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ว่า บริษัทอยู่ในขั้นตอนการเซ็นสัญญาเพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท BioNTech ของเยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการทางการเมืองเพื่อให้ชาวไต้หวันได้รับวัคซีนจากประเทศทางฝั่งตะวันตก

เป็นเวลาหลายเดือนที่รัฐบาลไต้หวันพยายามจะซื้อวัคซีนโดยตรงจาก BioNTech แต่ไม่สามารถทำได้ และได้ออกมากล่าวโทษประเทศจีน ซึ่งเคลมว่า ไต้หวันเป็นประเทศภายใต้อาณานิคมของจีน และห้ามไม่ให้เกิดการซื้อขายวัคซีนจากทั้ง 2 ฝ่าย โดยประเทศจีนก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาจากไต้หวันในประเด็นนี้

หลังจากรัฐบาลไต้หวันถูกกดดันจากการได้รับวัคซีนล่าช้า รัฐบาลจึงยินยอมให้ เทอร์รี่ กัว (Terry Gou) ผู้ก่อตั้งบริษัท Foxconn รวมถึงให้บริษัท TSMC เข้าเจรจาแทนรัฐบาลในการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 เข้าประเทศไต้หวันแทนรัฐบาล และบริจาคให้รัฐบาลเพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชน

มีหลายฝ่ายเกี่ยวข้อง เราอยู่ในขั้นตอนระหว่างการเซ็นสัญญา เราจะทำการประกาศเมื่อกระบวนการเสร็จสิ้น

หนึ่งในข้อความที่ TSMC แถลงทางอีเมล

อย่างไรก็ตามการซื้อขายดังกล่าวก็ดูจะไม่ได้ราบรื่นนัก สาเหตุมาจากการที่รัฐบาลจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยรัฐบาลจีนอ้างว่า หากไต้หวันต้องการวัคซีน ไต้หวันจะต้องทำตามกฎการค้าขาย และซื้อวัคซีนผ่านบริษัท Fosun ของจีน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ BioNTech เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีน mRNA

ในขณะเดียวกันรัฐบาลเยอรมนีก็เข้ามาเกี่ยวข้องกับการซื้อขายครั้งนี้ด้วย โดย Reuters เผยว่า รัฐบาลเยอรมนีพยายามช่วยเหลือให้ไต้หวันสามารถเข้ามาเซ็นสัญญากับ BioNTech ได้โดยตรง

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส