ที่ผ่านมามีกระแสการใช้งานฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วย Covid-19 เนื่องจากมีงานวิจัยว่าฟ้าทะลายโจรสามารถลดภาวะปอดอักเสบจาก Covid-19 ได้ แต่ล่าสุดทางผู้วิจัยได้ถอนงานวิจัยชิ้นนี้ออกเนื่องจากมีการคำนวณทางสถิติที่ผิดพลาด

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 7 ส.ค.64 ระบุว่า “เมื่อวานนี้ ทีมผู้วิจัย (ชาวไทย) ซึ่งได้ทำวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบ (RCT) ที่สรุปผลได้ว่าฟ้าทะลายโจรใช้รักษาโควิด 19 แล้วมีผลดีลดการเกิดปอดอักเสบได้ ได้ขอถอนนิพนธ์ต้นฉบับของตนเองที่รอตีพิมพ์กลับคืนจากคลังวารสารรอตีพิมพ์ (medRxiv) ด้วยเหตุผลว่ามีความผิดพลาดในการคำนวณค่านัยสำคัญของความแตกต่าง (p-value)”

สำหรับตัวงานวิจัยนั้นระบุว่า กลุ่มที่ใช้ฟ้าทะลายโจร 29 คน มีคนเป็นปอดอักเสบ 0 คน ส่วนกลุ่มคนที่ใช้ยาหลอก 28 คนมีคนเป็นปอดอักเสบ 3 คน คำนวณนัยสำคัญของความแตกต่างได้ p=<0.039 ซึ่งเป็นความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ (ตัดกันที่ p=<0.05) แต่หากคำนวณอย่างถูกต้องแท้จริงแล้วค่านัยสำคัญจริงๆคือ p=0.1 ซึ่งผลสรุปจากงานวิจัยชิ้นนี้จะเปลี่ยนไปทันที เป็น “ยังสรุปไม่ได้ว่าการใช้ฟ้าทะลายโจรลดปอดบวมได้แตกต่างจากใช้ยาหลอกหรือไม่” (อ่านรายละเอียดการคำนวณเพิ่มเติม)

เมื่อมีบทสรุปแบบนี้แล้ว เราก็ต้องรอไกด์ไลน์หรือคำแนะนำหรือแนวทางการปฏิบัติการในการรักษาตัวจาก Covid-19 กันใหม่ก่อนนะครับ สำหรับใครที่กำลังกินฟ้าทะลายโจรโดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการติดเชื้อหรืออาการจาก Covid-19 ก็ยังทานได้ แต่ต้องระวังห้ามกินเกินกว่าที่กำหนด เนื่องจากหากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรงได้

อ้างอิง DrSant, มหิดล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส