กระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยอนุมัติให้สามารถใช้สารสกัดสมุนไพรในการรักษา Covid-19 ระยะเริ่มต้นในโครงการนำร่องท่ามกลางการแพร่ระบาดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว

เมื่อวันพุธที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขมีแถลงการณ์อนมุติให้ Andrographis Paniculata (green chiretta) หรือ ฟ้าทะลายโจร จะเป็นทางเลือกในการรักษาเพื่อลดความรุนแรงในการแพร่ระบาด และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการรักษา โดยจะเริ่มโครงการนำร่องในโรงพยาบาลรัฐ 5 แห่ง

กระทรวงกล่าวว่าจากการศึกษาพบว่าสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งไวรัส และลดความรุนแรงจากการอักเสบที่เกิดขึ้นได้ และเมื่อทดลองในผู้ป่วยที่ตรวจพบการติดเชื้อภายใน 72 ชั่วโมง ผลปรากฏว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นภายใน 3 วันหลังได้รับการรักษา และไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ เกิดขึ้น รัฐฯ จะให้การรักษาด้วยยาสมุนไพรแก่ผู้ติดเชื้อที่สมัครใจจะรักษาด้วยวิธีทางเลือกนี้ โดยมีเงื่อนไขอยู่ว่าผู้ป่วยต้องตรวจพบเชื้อภายใน 72 ชั่วโมง อายุระหว่าง 18-60 ปี และมีอาการไม่รุนแรง

ในขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทยระบุว่าพร้อมที่จะขึ้นทะเบียนวัคซีน Covid-19 พร้อมเปิดช่องทางพิเศษเพื่อให้ดำเนินการขึ้นทะเบียนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์รับมือ Covid-19 แห่งชาติกล่าวว่าหลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 250 ราย ในวันพุธที่ผ่านมาทำให้ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศไทยอยู่ที่ 7,000 ราย เจ้าหน้าที่ภาครัฐจึงออกมาขอความร่วมมือให้ประชาชนอาศัยอยู่แต่ในบ้านเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ อีกทั้งรัฐยังห้ามจัดงานสังสรรค์ที่มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส