เทคนิคส์ (Technics) แบรนด์เครื่องเสียงรุ่นท็อปในเครือ Panasonic ที่ได้กลับมาเปิดตัวหูฟัง EAH-AZ40 และ EAH-AZ60 ไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้กลับมาพร้อมกับ EAH-AZ60M2 ภาคต่อของ AZ60 และ EAH-AZ80 หูฟัง TWS เรือธงที่มาพร้อมไดอะแฟรมขนาด 10mm ในตัว

โดย EAH-AZ80 นั้นนอกจากที่จะมีไดอะแฟรมขนาด 10 มิลลิเมตรแล้ว ยังทำจากอะลูมิเนียมไร้ขอบ (Free-Edge) ซึ่งจากข้อมูลของ Technics บอกว่าจะทำให้สามารถส่งเสียงในย่านความถี่ที่สูงขึ้น หรือต่ำลงกว่าเดิมได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถตัดเสียงสะท้อนและการบิดเบือนที่ไม่ต้องการออกไปได้ด้วย

ทาง Technics บอกว่าหูฟังทั้ง 2 รุ่นที่เปิดตัวมาใหม่นี้ จะมาพร้อมกับการออกแบบไม่เหมือนใคร ที่เรียกว่า ‘Acoustic Box Design’ ซึ่งปรับการไหลเวียนของอากาศให้เหมาะสม เพื่อให้ได้เสียงร้องที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น เสียงเบสที่ดีขึ้น และเสียงแหลมที่นุ่มนวลขึ้น โดยรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์พร้อมกัน 3 เครื่อง, และการรองรับ Codec LDAC ด้วย

หูฟังทั้ง 2 รุ่นที่เปิดตัวมาใหม่นี้ ยังมาพร้อมการตัดเสียงรบกวน (Active Noise Cancellation) โหมด ambient sound (เปิดให้เสียงภายนอกเข้ามา) และเทคโนโลยี JustMyVoice ที่ Technics ทำขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะลดเสียงรบกวนระหว่างสนทนา ซึ่งทาง Technics บอกว่าโหมดตัดเสียงรบกวนของไมค์ใหม่นี้ จะจัดการเสียงลม หรือเสียงร้านกาแฟที่มีคนพลุกพล่าน แถมยังจัดการเรื่องความดังของเสียงเราให้ดัง และชัดเจนมากพอที่ปลายสายจะเข้าใจเสียงของเรา

ส่วนแบตเตอรี่ของ ทั้งสองรุ่นนั้น ทาง Technics บอกว่าจะสามารถใช้งานได้นาน 25 ชั่วโมงเมื่อรวมทั้งการใช้งานหูฟัง และเคสชาร์จ และไม่ได้ใช้ฟีเจอร์ ANC และ JustMyVoice, 24 ชั่วโมงเมื่อเปิด ANC, และประมาณ 12 ชั่วโมงเมื่อใช้ทั้ง ANC และ JustMyVoice โดยอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ หูฟังทั้ง 2 รุ่นสามารถชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายผ่าน Qi ได้แล้ว และยังมีแอปจัดการหูฟัง ที่สามารถดูข้อมูลของแบตเตอรี่ได้ด้วย

นอกจากนั้น ทั้ง 2 รุ่น ยังผ่านมาตรฐานกันน้ำ IPX4, ควบคุมหูฟังได้ผ่านการสัมผัสตัวหูฟังแต่ละข้าง, จุกหูฟัง 7 ขนาดตั้งแต่ XXS จนถึง XL และมีดีไซน์ที่ต่างกัน โดยรุ่น AZ80 จะมีดีไซน์ตัวหูฟังที่รับกับหูของแต่ละคนมากขึ้น ในขณะที่รุ่น AZ60M2 ยังคงใช้ทรงหยดน้ำเหมือนเดิม โดย EAH-AZ80 จะวางจำหน่ายในสีดำเข้ม (Deep Pure Black) และสีเงิน (Silver) และ EAH-AZ60M2 จะวางขายในสีดำ (black), สีเงิน (silver) และสีน้ำเงินเข้ม (midnight blue)

ในต่างประเทศ สามารถซื้อ Technics EAH-AZ60M2 ได้ในราคา 249 เหรียญ (ประมาณ 8,576 บาท) และ EAH-AZ80 ได้ในราคา 299 เหรียญ (ประมาณ 12,040 บาท) โดยในตอนนี้ หูฟังทั้ง 2 รุ่นก็ขึ้นข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ในประเทศไทยแล้ว แต่ยังไม่มีการกำหนดราคาไทยอย่างเป็นทางการ

อ้างอิง/อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส