Audeze บริษัทผลิตเครื่องเสียงระดับสตูดิโอ และระดับ Audiophile ของอเมริกา ได้เปิดตัวสปีกเกอร์โฟน Audeze FILTER ที่สามารถตัดเสียงรบกวนระหว่างการพูดในประชุมทางไกลได้ ด้วยระบบ AI แถมขนาดตัวยังเล็กนิดเดียว สามารถพกพาติดกระเป๋าได้สบายๆ

Audeze Filter เป็นสปีกเกอร์โฟนส่วนบุคคล ที่มีทั้งลำโพงและไมโครโฟนในตัว เพื่อใช้สำหรับการประชุมทางไกลในพื้นที่ที่มีเสียงรบกวนอยู่มาก ทาง Audeze เคลมว่า นอกจากตัวตัดเสียงรบกวนภายในสปีกเกอร์โฟนแล้ว ยังมีระบบตัดเสียงรบกวนด้วย AI อีกจำนวนมาก เพื่อทำให้การประชุมทางไกลไร้เสียงรบกวนให้ได้มากที่สุด ด้วยเทคโนโลยี AI นี้ ทำให้ Audeze Filter ได้ ได้รางวัล CES Innovation Awards 2022 ด้วย

ระบบ AI ที่ทาง Audeze ใช้นั้นเป็นการตัดเสียงรบกวนโดยผ่าน Neural Network ที่มีความลึกและซับซ้อนอย่างมาก ทาง Audeze ได้บอกว่า Neural Network ของฟิลเตอร์นี้ได้พยายามตัดเสียงรบกวนผ่านตัวอย่างเสียงรบกวนกว่า 500,000 ตัวอย่าง ในขณะเดียวกัน AI ของสปีกเกอร์โฟนนี้ยังถูกใช้เพื่อจัดมุมในการรับเสียงพูดเข้าอย่างอัจฉริยะ ทำให้สามารถตั้งสปีกเกอร์โฟนนี้ได้ตั้งแต่ 70 ถึง 360 องศา และยังสามารถรับเสียงได้ดีไม่ว่าจะตั้งในมุมไหน หรือมีคนประชุมอยู่หน้าสปีกเกอร์โฟนนี้กี่คนก็ตาม สามารถรับเสียงได้ไกลสุดที่ 3 เมตร

ส่วนลำโพงของสปีกเกอร์โฟนนี้ ทาง Audeze ได้ใช้ตัวขับเคลื่อนเสียงแบบแม่เหล็กระนาบ (planar magnetic) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับในหูฟังของ Audeze เลย โดยสามารถเล่นเสียงได้ดังถึง 85 db ในโหมดปกติ และสูงสุดถึง 118 db เมื่อเปิดโหมด Ludicrous Mode ซึ่งมีไว้ใช้สำหรับเล่นเพลงหรือวีดีโอมากกว่าใช้ประชุมทางไกล โดยเสียงของลำโพงไม่แตกใด ๆ

เจ้า Filter นี้มีแผงควบคุมที่สามารถสัมผัสเพื่อปรับการตั้งค่าสปีกเกอร์โฟนนี้ได้หลายอย่าง เช่นระดับเสียงของลำโพง หรือเพื่อเปิด-ปิดเสียงรบกวนในไมโครโฟน พร้อมแบตเตอรี่ 1,100 mah เพื่อให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านบลูทูทได้ แต่ก็ยังเชื่อมต่อผ่านสายยูเอสบีได้อยู่ แล้วยังสามารถควบคุมสปีกเกอร์โฟนนี้ผ่านแอปพลิเคชันในอุปกรณ์ของเราได้ ทั้งสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ไอโอเอส และคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ และแมคโอเอส และตัวสปีกเกอร์โฟนก็แถมกระเป๋าสำหรับใส่เพื่อให้พกพาไปใช้ประชุมนอกบ้านต่อได้อีกด้วย

ขนาดของ Audeze Filter ก็นับว่าเล็กมาก เนื่องจากมีขนาดเพียงแค่ 7 x 15 เซนติเมตร หรือขนาดใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy S21 แต่หนากว่าแค่ประมาณครึ่งเซนติเมตรเท่านั้นเอง

หากใครที่สนใจสปีกเกอร์โฟนนี้ ก็สามารถเข้าไปสนับสนุนผ่านทางเว็บไซต์ระดมทุนอินดี้โกโก (Indiegogo) ซึ่งได้รับผู้สนับสนุนล้นหลามไปกว่า 3,116,324 บาทแล้ว มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้กว่า 9 เท่าเลยทีเดียว หากใครสนใจก็สามารถตามไปร่วมสนับสนุนได้ ที่นี่เลย ที่ราคา 179 เหรียญ หรือประมาณ 6,025 บาท เมื่อพ้นช่วงระดมทุนแล้วจะวางจำหน่ายในราคา 249 เหรียญ หรือประมาณ 8,381 บาท

อ้างอิง

Indiegogo
Hardwarezone
Audeze

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส