ยูจิ นากะ (Yuji Naka) อดีตหัวหน้าทีมพัฒนา Sonic Team ของ SEGA ย้ายมาทำงานให้กับ Square Enix และเป็นผู้กำกับ Balan Wonderworld

เรื่องราวดราม่าเริ่มต้นมาจากยูจิตัดสินใจโพสต์เรื่องราวต่างๆ ลงทวิตเตอร์ส่วนตัว เปิดเผยเรื่องราวให้กับทุกคนได้รู้ เขาถูกไล่ออกเป็นระยะเวลา 6 เดือนก่อนเกมจะเสร็จสมบรูณ์ ยูจิได้ยื่นฟ้องทาง Square Enix และตอนนี้คดีสิ้นสุดลงแล้ว ปัจจุบันยูจิไม่ใช่พนักงานของ Square Enix อีกต่อไป เขาตัดสินใจออกมาเปิดเผยเรื่องราวทั้งหมด

ขอบคุณทวิตเตอร์ @Cheesemeister3k ในการแปล

ยูจิคิดว่ามันแย่มากที่ Square Enix ไม่สนใจเกมที่ตอบสนองต่อแฟนเกมหรือทำเกมที่มีคุณภาพออกมา มีอยู่ 2 เหตุผลที่เขาโดนไล่ออกจากการเป็นผู้กำกับ อันดับแรกมีการปล่อยเพลงของเกมทางยูทูบรูปแบบเปียโนแทนในการโปรโมท แทนที่จะปล่อยแทร็กเกมดั่งเดิม ยูจิยืนยันว่าแทร็กเกมถูกปล่อยออกมาแล้วและตรงนี้คือปัญหาที่เริ่มเกิดขึ้น

อันดับต่อมา ยูจิมีความคิดเห็นไม่ตรงกับ Arzest ผู้พัฒนาเกม เขาได้ทำการแสดงความคิดเห็นกับทาง Arzest ถึงจุดที่ควรแก้ไขระหว่างการพัฒนา Balan Wonderworld สุดท้ายจุดดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไข หลังจากนั้นความสัมพันธ์ได้พังลง

ยูจิกล่าวขอโทษกับทุกคนที่ได้ซื้อ Balan Wonderworld ไปเล่น เขาเชื่อว่าเกมจะออกมาดีแน่ ถ้าเขายังอยู่ รวมไปถึงมีการพูดคุยและทำการแก้ไขเกม แต่ Square Enix ไม่สนใจเรื่องนั้น จนทำเกมออกมาไม่มีคุณภาพ

Balan Wonderworld เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2020 เกมใหม่จากผู้สร้าง Sonic the Hedgehog และ Nights Into Dreams ยูจิ นากะ กับ นาโอะโตะ โอชิมะ (Naoto Ohshima) มาร่วมทำด้วยกัน ตัวเกมได้รับการพัฒนาจาก Arzest เกมวางจำหน่าย 26 มีนาคม ปี ค.ศ. 2021 ทั้ง PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S, Nintendo Switch และ PC

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส