ช่วงหลายปีที่ผ่านมามนต์ขลังของพ่อมดน้ำแข็ง Blizzard Entertainment ดูจะเสื่อมลงไปพอสมควร ไม่ว่าจะเปิดตัวเกมใหม่อะไรออกมาผู้เล่นเมินหน้าหนีตลอด ล่าสุด Diablo: Immortal กำลังจะเป็นอีกเกมที่ผู้เล่นพร้อมเมินหน้าหนี

Diablo: Immortal การกลับมาอีกครั้งของแฟรนไชส์ชื่อดัง การกลับมาครั้งนี้มาในรูปแบบเกมเปิดให้เล่นฟรีผ่าน Android กับ iOS พร้อมกับพอร์ตให้กับ PC ด้วย ตัวเกมเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการแล้วในหลายประเทศด้วยกัน สำหรับประเทศไทยจะเปิดให้เล่นกันวันที่ 22 มิถุนายนนี้

เริ่มมีการพูดคุยกันมากยิ่งขึ้นในเว็บไซต์ Reddit และทวิตเตอร์เกี่ยวกับไอเทมตำนาน Legendary Gems ที่ดูจะเน้นไมโครทรานส์แอ็กชัน (Microtransaction) มากจนเกิดไป เพราะไอเทมเหล่านี้เป็นไอเทมอัปเกรดอันทรงพลัง การจะได้มาผู้เล่นต้องปลดล็อกจากการลงดันเจี้ยน Elder Rift เท่านั้น Legendary Gems จะมีโอกาสได้มากขึ้นจากการเปิด Legendary Crests ก่อนลงดันเจี้ยน เพื่อเพิ่มโอกาสได้รับไอเทมที่มากขึ้น

รูป Legendary Crests จาก IGN

ปัญหาหลักมาจากการที่ตลอดทั้งเดือนจะมี Legendary Crests เพียงแค่ 3 ชิ้นเท่านั้น ยกเว้นผู้เล่นจะจ่ายเงินเข้าไปเพื่อซื้อกล่องบันเดิลราคา 100 เหรียญ หรือประมาณ 3,442 บาท ที่จะได้ Legendary Crests จำนวน 45 ชิ้น จากการเปิดทุก 50 ชิ้น จะการันตี Legendary Gems ระดับ 5 ดาวเพียงแค่ชิ้นเดียว จากข้อมูลของ Forces ผู้เล่นมีโอกาสเพียงแค่ 0.05% เท่านั้นที่จะได้ Legendary Gems ระดับ 5 ดาว

แม้จะบอกว่าการันตีได้ Legendary Gems ระดับ 5 ดาวก็จริง สตรีมเมอร์ Quin69 จ่ายเงินไปกว่า 3,000 เหรียญ หรือประมาณ 103,263 บาท แต่ไม่ได้ Legendary Gems ระดับ 5 ดาวเลยสักเม็ดเดียว

มีการคำนวนค่าใช้จ่ายในการอัปเกรดตัวละครให้เก่งที่สุด จะต้องใช้เงินมากถึง 40,000-100,000 เหรียญ หรือประมาณ 1,376,840-3,442,100 บาท

ผู้เล่นเองไม่อยากจ่ายเงินอะไรที่ดูมากมายขนาดนั้น จนมีคนทำภาพล้อเลียนส่วนเสริมพิเศษสำหรับ PC เท่านั้น คือ เครื่องรูดบัตรเครดิตแบบแถบแม่เหล็ก

Diablo: Immortal เปิดให้เล่นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่มี 2 ประเทศที่ไม่สามารถเปิดให้เล่นได้ ประเทศเบลเยียมกับประเทศเนเธอร์แลนด์ เรื่องของกฎหมายกล่องสุ่ม

Diablo: Immortal เปิดให้เล่นฟรีผ่าน Android, iOS และ PC ผ่าน Battle.net

อ้างอิง IGN, Video Games Choronicle, Forbes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส