มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ได้เผยตัวอย่างเกมเพลย์โซเชียลใหม่สำหรับบริการ Cloud Streaming ของ Facebook Gaming ที่มีชื่อ Crayta ผ่านเพจของตน โดยตัวเกมจะออกแนวสังสรรค์กับเพื่อนออนไลน์ ผู้เล่นสามารถสร้างเกมต่าง ๆ หรือเซฟจากคนอื่นเพื่อเอามาเล่นกับเพื่อนคล้ายกับ Roblox ส่วนเรื่องกราฟิกจะสไตล์ออกการ์ตูนคล้ายกับ Fortnite และใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนา

https://www.youtube.com/watch?v=st9qJ-_yvmw

นอกจากนั้นแล้ว ตัวเกมจะมาพร้อมกับระบบ Season Pass ที่จะเปลี่ยนของรางวัลอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนว่าผู้เล่นปรับแต่งตัวละครที่เล่นอยู่ได้ ตัวเกมจะมีระบบชวนเพื่อนที่สามารถใช้อย่างง่ายดายด้วยการส่งลิงก์ห้องให้กับเพื่อนของคุณ จากนั้นเมื่อเขาคลิกลิงก์ที่ถูกส่งผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ระบบก็จะทำการเปิดตัวเกมขึ้นมาและเข้าห้องเกมของผู้ชวนทันทีครับ

อย่างไรก็ตาม Crayta ไม่ใช่เกมที่พัฒนาโดยทีมงาน Meta ตั้งแต่แรก หากย้อนไปปี 2020 ตัวเกมถูกพัฒนาโดยทีม Unit 2 จากสหราชอาณาจักร และเปิดให้เล่นบนแพลตฟอร์ม Google Stadia และได้เปิดตัวเวอร์ชัน PC บนหน้าร้านค้าของ Epic Games Store เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนั้นสตูดิโอก็ถูกซื้อโดย Meta และได้ประกาศเปิดตัวใหม่อีกครั้งบนแพลตฟอร์ม Facebook Gaming เมื่อไม่นานมานี้

ซึ่งเจ้าของ Meta หรือ ‘ซักเกอร์เบิร์ก’ เองได้กล่าวเกี่ยวกับ Crayta ในวิดีโอเผยตัวอย่างเกมเพลย์ล่าสุดว่า “ทุกวันนี้ มีคนเป็นจำนวนมากคิดว่า Metaverse คือประสบการณ์ที่ทุกคนสามารถเข้าไปสนุกในโลกเสมือนจริง 3 มิติ แต่จริง ๆ ก็ไม่ซะทีเดียว เพราะ Crayta ก็สามารถให้คุณได้รับความสนุกเช่นนั้นได้เหมือนกัน ถึงแม้ตัวเกมจะมีสภาพแวดล้อมเป็น 2 มิติและสามารถเล่นได้ผ่านสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ก็ตาม”

ที่มา Mark Zuckerberg (Facebook), The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส