ยังฉันยังไม่ตายเสียงตะโกนจากก้นบึ้งของวงการเกม ที่ในตลาดตอนนี้มีทั้งเกมเก่าที่ถูกสร้างภาคต่อไปจนถึงเกมใหม่ ๆ เปิดตัวมากมาย แต่อะไรที่มันดีงามและคงความสนุกน่าสนใจอยู่ก็ยังคงเป็นแบบนั้น โดยเฉพาะเกมเก่าในอดีตหลายเกมที่เคยเป็นตำนาน หรือเกมที่หลายคนจดจำได้แต่ยังคงความสนุกน่าสนใจอยู่ แต่การจะไปหาเครื่องเกมหรือขุดเกมเหล่านั้นในฉบับเก่าภาพมัว ๆ กราฟิกไม่สวยมาเล่นมันก็ดูไม่ใช่เรื่องที่คนยุคนี้ควรทำ เพราะบางเกมนั้นหาแผ่นมาเล่นยาก เมื่อเป็นแบบนั้นการเล่นเกมแนว ‘Remake’ และ ‘Remaster’ จึงเป็นคำตอบที่หลายคนต้องการ ซึ่งจากการหาข้อมูลก็พบว่ามีเกมเก่าที่ถูกเอามาสร้างใหม่ หรือเอาของเก่ามาปัดฝุ่นเพิ่มกราฟิกใหม่มากมายหลายเกม และนี่คือเหล่าเกมเก่าที่จะถูกเอามาทำใหม่ทั้งแบบ ‘Remake’ และ ‘Remaster’ ที่จะวางจำหน่ายในอนาคต มาดูกันว่ามีเกมอะไรที่น่าสนใจกันบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Crisis Core Final Fantasy VII Reunion

Crisis Core Final Fantasy VII Reunion

เริ่มต้นเกมแรกสำหรับแฟน ๆ ‘Final Fantasy VII’ กับการ ‘Remaster’ เกมเก่าในอดีตอย่าง ‘Crisis Core Final Fantasy VII’ ในชื่อที่เพิ่มเติมมาว่า ‘Crisis Core Final Fantasy VII Reunion’ ที่เคยลงบนเครื่อง ‘PlayStation Portable’  (PSP) ในปี 2007 โดยตัวเกมจะเปลี่ยนกราฟิกให้สวยงามคมชัด และเปลี่ยนระบบบางอย่างออกไปเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย รวมถึงเนื้อเรื่องที่จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของ แซ็ค แฟร์ (Zack Fair) ตัวต้นแบบความทรงจำที่ คลาวด์ สไตรฟ์ (Cloud Strife) เอามาเป็นความทรงจำของตนเองในเกมภาคหลัก ซึ่งตัวเกมจะบอกเล่าเรื่องราวก่อนเกม ‘Final Fantasy VII’ ภาคหลักว่าเกิดอะไรขึ้น คนไม่เคยเล่นต้องมารับรู้เรื่องราวภาคนี้ด้วย ไม่อย่างนั้นเรื่องราวของ ‘Final Fantasy Vll’ จะไม่สมบูรณ์ในทันที ซึ่งหลายคนก็คิดว่าการเอาเกม ‘Crisis Core Final Fantasy VII’ มา ‘Remaster’ คราวนี้ คงจะเป็นการเชื่อมต่อไปยังตอนจบของ ‘Final Fantasy VII Remake’ ที่ถูกเปลี่ยนเรื่องราวไป คงต้องมารอดูว่าตอนจบของ ‘Crisis Core Final Fantasy VII Reunion’ จะจบลงอย่างไร และมันจะไปเชื่อมอะไรกับภาค ‘Remake’ ต้องรอติดตามกัน ตัวเกมยังไม่มีกำหนดวางจำหน่าย บอกเลยว่าแฟน ๆ ‘Final Fantasy VII’ ไม่ควรพลาด

Crisis Core Final Fantasy VII Reunion

Dragon Quest 3 HD-2D Remake

Dragon Quest 3 HD-2D Remake

ถ้ามีการจัดอันดับซีรีส์เกมที่ถูกเอามา ‘Remake’ มากและบ่อยที่สุด ซีรีส์ตามล่ามังกรอย่าง ‘Dragon Quest’ ต้องติดอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งจะเรียกว่าแปลกก็ได้ เพราะถึงตัวเกมซีรีส์นี้จะถูกเอามา ‘Remake’ กี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ไม่เคยมีแฟน ๆ เกม ‘Dragon Quest’ บ่นเลย ตรงข้ามทุกครั้งที่มีการประกาศ ‘Remake’ แฟน ๆ กลับรอคอยตื่นเต้นดีใจ ทั้งที่การเอามาทำใหม่ทุกครั้งนั้นก็ใช้ระบบเดิม ๆ เนื้อเรื่องแบบเดิม เปลี่ยนแค่กราฟิกให้ดูดีขึ้นนิดหน่อยเท่านั้นแต่แฟน ๆ ก็ชอบกัน ซึ่งแน่นอนว่าภาคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและถูกเอามา ‘Remake’ เยอะที่สุดในซีรีส์ก็คือ ‘Dragon Quest lll’ ที่คราวนี้ตัวเกมมาในรูปแบบ ‘HD-2D’ ที่เปลี่ยนกราฟิกให้เป็นกึ่ง 2D ผสม 3D ในชื่อ ‘Dragon Quest III HD-2D Remake’ เพื่อครบรอบ 35 ปีเกมซีรีส์ในตำนานนี้ ที่คราวนี้ตัวเกมจะเปลี่ยนระบบการต่อสู้และมุมกล้องใหม่ให้ทันสมัย (แต่เนื้อเรื่องฉากคงเหมือนเดิม) ที่สำหรับแฟนเก่าคงไม่พลาด ส่วนแฟนใหม่ที่อยากรู้ว่าเกมซีรีส์นี้ดีงามอย่างไรก็รอซื้อมาเล่นกันได้ ตัวเกมยังไม่มีกำหนดวางจำหน่าย

Dragon Quest 3 HD-2D Remake

Grand Theft Auto IV Remastered

Grand Theft Auto IV Remastered

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็นชื่อเกม ‘Grand Theft Auto IV Remastered’ คงจะตาลุกวาวด้วยความดีใจ แต่ต้องขอดับฝันก่อนว่าอันนี้ยังเป็นเพียงข่าวหลุดข่าวลือเท่านั้น เพราะยังไม่มีการยืนยันใด ๆ จาก ‘Rockstar’ แต่สิ่งที่ทำให้ข่าวลือของเกมนี้ดูน่าเชื่อถือ เพราะคนปล่อยข่าวนี้คือนักปล่อยข่าวลือที่เป็นจริงเสมออย่าง ‘RalphsValve’ ที่ออกมาบอกว่าตัวเกม ‘Grand Theft Auto IV’ จะถูกเอามา ‘Remastered’ แบบเดียวกับที่ทำมาแล้วกับ ‘Grand Theft Auto The Trilogy’ ที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการเล่นและกราฟิกใหม่ให้เหมือนกับภาคที่ 5 พร้อมกับ ‘DLC Episodes from Liberty City’ มาให้แบบครบชุด โดยเรื่องราวใน ‘Grand Theft Auto IV’ จะบอกเล่าเรื่องราวของ นิโก้ เบลลิก (Niko Bellic) คนดีที่ไปอยู่ในโลกอาชญากรรม กับฉากเปิดเกมที่เล่นเอาชาวไทยหลายคนตกใจ ซึ่งเราก็หวังว่าในฉบับ ‘Remastered’ จะไม่ตัดเสียงและฉากเปิดตัวนั้นไป (เตรียมรอดูดราม่าได้เลย) ถ้ามีความคืบหน้าเราจะรีบมารายงานให้ทราบทันที

Grand Theft Auto IV Remastered

Dead Space Remake

Dead Space Remake

ถ้านับอายุของเกมซีรีส์ ‘Dead Space’ ในวงการเกมนั้นก็จัดว่าไม่เยอะมากเมื่อต้องเอามา ‘Remake’ ตอนนี้ (ตัวเกม ‘Dead Space’ วางจำหน่ายปี 2008) เพราะถ้าเราย้อนกลับไปเล่นเกม ‘Dead Space’ ภาคแรกตอนนี้ ตัวเกมก็ยังคงความสดใหม่และน่ากลัวสยองขวัญอยู่แม้จะเป็นเกมเก่าเมื่อ 15 ปีที่แล้วก็ตาม แต่ในเมื่อทางทีมงานพัฒนาต้องการหยิบเกมภาคแรกของซีรีส์มาสร้างใหม่ แฟน ๆ ก็พร้อมจะอ้าแขนรับ โดยคราวนี้ตัวเกมจะเป็นการ ‘Remake’ ทุกสิ่งทุกอย่างใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกราฟิกแสงเงาฉากที่มืดบรรยากาศที่ไม่น่าไว้วางใจ ความเละน่าขยะแขยงของศพที่เรียกว่าสมจริงจนหลายคนไม่กล้าเล่นเลย ตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่าย 27 มกราคม 2023 บนทุกระบบยกเว้น ‘PlayStation 4’ และ ‘Nintendo Switch’ ตัวเกมอัดความหลอกหลอนเต็มสูบ เกมผีที่ไม่มีผีแต่น่ากลัวกว่าเกมผี ตอนเล่นปิดไฟใส่หูฟังรับรองว่าคุณจะหลอนจนขนหัวลุกบอกเลย

Dead Space Remake

Marvel’s Spider-Man Remastered

Marvel's Spider-Man Remastered

ไหน ๆ ก็เอาเกมเก่ามาลงบน ‘PC’ แล้วจะเอาของเดิมมาขายซ้ำก็คงรู้สึกกระดากนิด ๆ เลยเพิ่มคำว่า ‘Remastered’ ปรับกราฟิกลดอายุใบหน้าตัวละครลง เพิ่มแสงเงาบนกระจกให้ดูสมจริงแล้วขายในชื่อ ‘Marvel’s Spider-Man Remastered’ ที่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมซีรีส์นี้บน ‘PlayStation’ มาก่อน บอกเลยว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะเกม ‘Marvel’s Spider-Man’ เกมนี้คือหนึ่งในเกมซูเปอร์ฮีโรที่ดีที่สุดในตอนนี้ ที่เล่นแล้วคุณจะได้อารมณ์เพื่อนบ้านที่แสนดีที่ออกช่วยเหลือผู้คนในเมืองขนาดใหญ่ แถมเนื้อเรื่องก็ดีชุดไอ้แมงมุมให้เปลี่ยนก็เยอะ (มีชุดตามในภาพยนตร์เปลี่ยนด้วย) แถมตัวเกมยังมาพร้อมกับ ‘DLC’ ครบชุด ซื้อมาเล่นรับรองคุ้มค่าเงินแน่นอน ไม่เชื่อถามชาว ‘PlayStation’ ที่เล่นเกมนี้ดูว่าเกมนี้ดีงามขนาดไหน (ถามแล้วแต่ชาว ‘PlayStation’ งอนไม่ตอบ)

Marvel's Spider-Man Remastered

Prince of Persia Sands of Time Remake

Prince of Persia Sands of Time Remake

‘Remake’ เกมอย่างไรให้แย่กว่าเดิม นั่นคือคำจำกัดความของเกมในตำนานที่หลายคนหลงรักอย่าง ‘Prince of Persia Sands of Time’ เกมแอ็กชันเจ้าชายแห่งดินแดนทะเลทราย กับความสามารถในการย้อนเวลาที่ตัวเกมต้นฉบับได้รับเสียงชื่นชม ในระบบการเล่นกราฟิกและเนื้อเรื่องที่ดีงาม จนวันเวลาผ่านไปเกมภาคนี้ก็ถึงเวลาที่ต้องเอามา ‘Remake’ ดูดเงินในกระเป๋าแฟน ๆ ในชื่อ ‘Prince of Persia Sands of Time Remake’ พร้อมกับการปล่อยตัวอย่างออกมาเพื่อให้แฟน ๆ ตื่นเต้น กับกราฟิกที่ตกยุคไม่สมการ ‘Remake’ ที่แฟน ๆ รอคอย แถมระบบการเล่นการควบคุมในตัวอย่างก็ทำออกมาได้ไม่สมการรอคอยจนถูกแฟน ๆ ทั่วโลกรุมต่อว่า ซึ่งทาง ‘Ubisoft’ ก็ไม่นอนใจรีบเก็บตัวอย่างแล้วขอเอาเกมไปทำใหม่ทั้งหมด ซึ่งตอนแรกตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2023 แต่ตอนนี้ถูกเปลี่ยนไปเป็นไม่มีกำหนด คงต้องรอดูว่าเปลี่ยนกราฟิกแล้วจะดูดีขึ้นไหม และถ้าคุณอยากรู้ว่าตัวเกมแย่ขนาดไหนก็ดูรูปด้านล่างได้เลย นั่นคือเกมฉบับ ‘Remake’ ที่ถูกว่าในตอนนั้น

Prince of Persia Sands of Time Remake

Classic Max Payne

Classic Max Payne

สุดโหดกระโดดยิงคำ ๆ นี้ไม่ใช่แค่การพูดโอ้อวดธรรมดาในวงการเกม เพราะมันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในเกมซีรีส์ ‘Max Payne’ เกมยิงสนั่นลั่นเมืองที่มีชื่อเสียงทางด้านระบบชะลอเวลาให้เราสามารถกำจัดศัตรูได้ ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำซีรีส์ที่แฟน ๆ เกมยุคเก่าคุ้นเคย ซึ่งตัวเกมซีรีส์นี้เคยถูกเอามา ‘Remake’ ให้แฟน ๆ เล่นกันไปแล้วในอดีต แต่พอมาถึงยุคของเครื่องเกมยุคใหม่ทางค่าย ‘Remedy’ และ ‘Rockstar Games’ ก็ยังคงอยากดูดเงินแฟน ๆ ซีรีส์นี้อีกครั้ง ด้วยการนำเกม ‘Max Payne’ และ ‘Max Payne 2 The Fall of Max Payne’ ฉบับ ‘Remake’ มา ‘Remastered’ ในชื่อ ‘Classic Max Payne’ ที่เปลี่ยนกราฟิกให้สวยงามเป็น ‘HD’ คมชัดเพื่อลงบน ‘Xbox Series X’ กับ ‘PlayStation 5’ ตัวเกมยังไม่มีกำหนดวางจำหน่าย ส่วนใครที่รอภาค 3 มา ‘Remake’ หรือ ‘Remastered’ คงต้องทำใจกันยาว ๆ เพราะตอนนี้ยังไม่มีข่าว

Classic Max Payne

Star Wars Knights of the Old Republic

Star Wars Knights of the Old Republic

ปิดท้ายกับการรอคอยมาอย่างยาวนานที่แฟนเกม ‘Star Wars’ ยุคเก่าคิดถึงและรอคอยการ ‘Remake’ มาอย่างยาวนาน กับ ‘Star Wars Knights of the Old Republic’ เกมในซีรีส์สงครามอวกาศที่บอกเล่าเรื่องราวนับ 1,000 ปีจากซีรีส์ภาพยนตร์ ที่เป็นสงครามระหว่าง ‘Jedi’ และ ‘Sith’ ที่มีตัวละครหลักอย่าง ‘Darth Revan’ เป็นตัวละครหลัก โดยการเอากลับมาทำใหม่ครั้งนี้ทางทีมงานต้องใส่สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเอาแฟนเกมที่ไม่เคยเล่นให้มาสนใจซีรีส์นี้ แต่ก็ไม่ทิ้งรูปแบบเก่าเพื่อให้แฟนเก่าที่เคยเล่นหายคิดถึง ซึ่งเป็นการสร้างตรงกลางระหว่างองค์ประกอบคลาสสิคกับนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้ทุกคนเข้าถึงได้ ตัวเกมจะถูกประกาศลงบน ‘PlayStation 5’ ใครที่ไม่เคยเล่นบอกเลยว่าเกมซีรีส์นี้เป็นซีรีส์เกม ‘Star Wars’ ที่เนื้อเรื่องระบบการเล่นสนุกที่สุดภาคนี้เลยทีเดียว ใครอยากอยู่ด้านมืดหรือไปด้านสว่างก็เตรียมตัวเลือกฝ่ายกันได้

Star Wars Knights of the Old Republic

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำเกมเก่าที่ถูกเอามา ‘Remake’ และ ‘Remaster’ ที่จะวางจำหน่ายในอนาคต ที่เหมือนเป็นการแจ้งข่าวล่วงหน้าให้คนที่เป็นแฟนเกมซีรีส์ไหนภาคใดจะได้เตรียมตัวรอคอยซื้อกัน ซึ่งทุกเกมที่เรารายงานในบทความนี้ คุณสามารถติดตามข่าวสารได้อย่างทันท่วงทีและรวดเร็วได้ที่แบไต๋ได้เลย รับรองว่าคุณจะไม่พลาดทุกข่าวสารแน่นอน ที่นอกจากข่าวสารวงการเกมแล้วยังมีบทความข่าวและสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายรอคุณอยู่ยังไงก็ติดตามกันไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส