เมื่อครั้งที่ Sony เปิดตัวอุปกรณ์ VR เป็นครั้งแรก บริษัทยืนยันว่าจะมีการใช้เทคโนโลยีติดตามสายตาผู้ใช้ (eye tracking) โดยล่าสุดได้มีการประกาศว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะพัฒนาโดย Tobii ผู้นำด้านเทคโนโลยี eye tracking

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา Tobii ประกาศข้อตกลงที่จะรวมเทคโนโลยีติดตามสายตาผู้ใช้ใน Playstation VR2 ซึ่งบริษัทเคยมีประสบการณ์ในการนำฟังก์ชันดังกล่าวมาใส่ในชุดหูฟังอยู่แล้ว และข้อตกลงครั้งนี้เป็นโอกาสแรกที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีนี้ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้รู้จัก

อุปกรณ์ครอบหัว VR ในปัจจุบันมีการใช้ระบบติดตามการเคลื่อนที่ของหัวและแขนขาของผู้ใช้ เพื่อสร้างความรู้สึกร่วมเสมือนอยู่ในสภาพแวดล้อมจริง ซึ่งการนำเทคโนโลยี Eye-tracking มาใช้ จะเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้ต่อระบบ VR

การตรวจจับการเคลื่อนที่ของสายตา, การโฟกัส, การกระพริบตาอาจนำไปสู่วิธีการใหม่ที่นักพัฒนาจะสามารถสร้างเกมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การเรนเดอร์เฉพาะพื้นที่ที่สายตาของผู้เล่นจ้องมอง เป็นต้น

จนถึงตอนนี้อุปกรณ์ VR และ AR ที่มีฟังก์ชันติดตามการเคลื่อนที่ของสายตานั้นมีแค่ใน HoleLens 2 ของ Microsoft และ HTC Vive Pro Eye ที่มีราคาสูงถึงประมาณ 125,000 บาท และ 50,000 บาทตามลำดับ

การเปิดตัว PS VR2 จึงอาจเป็นอุปกรณ์รุ่นแรกที่มีราคาในระดับจับต้องได้ที่มาพร้อมฟังก์ชัน Eye tracking เปิดโอกาสให้ผู้ใช้จำนวนมากขึ้นได้พบประสบการณ์ VR ที่ก้าวหน้ามากขึ้น

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส