จอห์น ริชชีติเอลโล (John Riccitiello) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Unity ผู้พัฒนาเอนจินเกมยักษ์ใหญ่ ที่เคยออกมาวิจารณ์นักพัฒนาเกมที่ไม่ให้ความสำคัญกับแผนการหาเงินว่าเป็นพวก ‘โง่บัดซบ’ นั้น ล่าสุดออกมาขอโทษแล้ว

คำพูดดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตและบุคคลในวงการเกมจำนวนมากวิจารณ์ริชชีติเอลโลอย่างหนักหน่วง ซึ่งในตอนนั้น ริชชีติเอลโลออกมาระบุว่าการรายงานบทสัมภาษณ์ของเขาผ่านสื่อนั้นเป็น clickbait และไม่ให้บริบทกับสิ่งที่ที่เขาพูด แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี ริชชีติเอลโลกลับมาพร้อมกับท่าทีที่เปลี่ยนไป โดยได้มีการเผยแพร่คำขอโทษจากสิ่งที่ได้พูดไป ซึ่งระบุว่าเขายอมรับว่าใช้คำพูดได้ไม่ดีนัก และจะพยายามจะทำตัวให้ดีขึ้น พร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติมจากสิ่งที่เขาได้พูดไว้ว่า เขาชื่นชมนักพัฒนาเกมที่ทุ่มเทแรงกายและใจในการพัฒนาเกมมาโดยตลอด สิ่งที่ Unity อยากทำก็คือต้องการให้เครื่องมือในการรับฟังเสียงผู้เล่นแก่นักพัฒนาเหล่านั้นเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ริชชีติเอลโลออกมาระบุว่านักพัฒนาเกมควรจะคิดแผนการในการหารายได้ตั้งแต่เริ่มการพัฒนาเกม หลังจากที่มีนักพัฒนาเกมจำนวนมากที่แสดงความไม่พอใจจากกรณีที่ Unity ไปควบรวมกิจการของ IronSource เจ้าของเครื่องมือวางแผนการทำเงินและการโฆษณาสำหรับผู้พัฒนาแอปบนมือถือ

ที่มา VGC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส