ด้วยความฮาของเสียงเอฟเฟกต์ OOF ที่มักจะถูกเล่นตอนตัวละคร Roblox ของคุณแตก ที่ส่งผลให้กลายเป็น Meme ดังบนโลกอินเทอร์เน็ตต่อจากนั้น ดูเหมือนว่าแฟน ๆ Roblox ทุกคนจะต้องเตรียมกล่าวอำลากับเสียงคุ้นหูนี้แล้วล่ะครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้บน Twitter ของ Roblox ได้ประกาศว่าต้องถอดเสียงออกเนื่องจากปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ครับ

โดยเสียงเอฟเฟกต์ OOF นี้ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยทีมงาน Roblox แต่อย่างใด (และไม่ใช่ครั้งแรกที่เสียงเอฟเฟกต์นี้ทำให้โดนฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์เช่นกัน) แต่ถูกสร้างโดย ‘ทอมมี ทอลลาริโก้’ (Tommy Tallarico) อดีตนักแต่งเพลงให้กับเกมและผู้บริหารบริษัทผลิตคอนโซล Intellivision

หากย้อนไปเมื่อปี 2020 ทอลลาริโก้ได้พบว่า Roblox นำเสียงเอฟเฟกต์ของตนที่มาจากเกมชื่อว่า Messiah ในปี 2000 ไปใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ทำข้อตกลงกับทีม Roblox ว่าหากผู้เล่นต้องการนำเสียงไปใช้ในเกมที่ตนสร้างจะคิดเป็นราคา 1 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 37 บาท) หรือต้องจ่ายเป็นสกุลเงินในเกม 100 Robux

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ต้องนำเสียงออกก็มีความเป็นไปได้ว่าข้อตกลงอาจจะหมดอายุ หรือทั้ง 2 ฝ่ายมีข้อขัดแย้งกัน ซึ่งในขณะนี้ทางสื่อ Kotaku ได้ติดต่อทางทีมงานไปแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบกลับใด ๆ เลย

ทั้งนี้ ในประกาศทางทีมงานยังได้เผยว่าจะนำระบบเพิ่มเสียงที่สามารถขอจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ พร้อมกับสามารถแต่งเสียงได้เหมือนกับระบบแต่งอวตาร์ในเกมแทนครับ

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส