เชื่อว่าทุกวันนี้ชาวโปเกม่อนเทรนเนอร์คงได้สัมผัสกับการตียิมกันไปแล้ว บางครั้งคุณอาจจะงงว่า LV เทรนเนอร์ก็เท่ากัน แต่โปเกม่อนของเขาดันเก่งกว่าซะงั้น !? วันนี้เราจะมาไขปริศนาว่ามันมีค่าพิเศษอะไรบ้างที่สามารถทำให้โปเกม่อนของคุณสามารถเก่งกว่าคู่แข่งได้แม้จะ LV เท่ากันก็ตาม

Screenshot_2016-08-15-15-18-59_com.nianticlabs.pokemongo

ค่า IV คืออะไร ?

ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่าค่า IV หรือย่อมาจาก Individual Value ซึ่งจะเป็นค่ายีนของโปเกม่อน โดยค่านี้จะมีบนโปเกม่อนทุกตัวทั้งตัวที่คุณจับ รวมไปถึงการฟักไข่ ซึ่งเกม Pokemon GO นี้จะไม่ได้แสดงค่า ATK,DEF,S.ATK,S.DEF,SPD (ยกเว้นค่า HP) เหมือนกับภาคปกติ แต่จะถูกรวบไปเป็นค่า CP แทน ซึ่งค่า CP จะเป็นการวัดความเก่งของโปเกม่อนตัวนั้น ๆ โดยใน CP จะประกอบไปด้วยค่า

  • Attack หรือค่าพลังโจมตี
  • Defend หรือค่าพลังป้องกัน
  • Stamina หรือความอึด (HP นั่นแหละ)

แล้วเอามาคำนวณอีกทีผ่านสูตรโดยคิดจาก Stat หลักของโปเกม่อนตัวนั้น ๆ

โดยที่ค่า IV นั้นจะมีค่าสูงสุดอยู่ที่ 15 หน่วยต่อ 1 สถานะ เท่ากับว่าจะได้ค่า IV สูงสุด 45 หน่วยและต่ำสุดคือ 0 หน่วยหรือไม่ได้เลย ซึ่งจะส่งผลต่อค่า CP เป็นอย่างมากเมื่อ Pokemon 2 ตัวมี LV ที่เท่ากัน (การอัปเวล Pokemon คือการให้ Candy พร้อม Stardust นั่นแหละ)

และที่สำคัญ ค่า IV นี้จะติดตัว Pokemon ของคุณไปด้วยแม้จะทำการ Evolve ก็ตาม (แต่ท่าโจมตีหรือ Move ไม่ติดไปนะ ต้องเสี่ยงดวงเอาอยู่ดี)

วิธีเช็คค่า IV โปเกม่อน

ซึ่งแน่นอนว่าหลาย ๆ คนก็คงจะเริ่มสงสัยว่า ไอ้ค่า IV นี้มันเช็คยังไง เรามีวิธีการเช็คมาฝากกันครับ ง่าย ๆ โดยการเข้าไปที่เว็บ https://pokeassistant.com/main/ivcalculator หรือกดที่รูปด้านล่าง

IV Checkerหลังจากที่เข้าไปแล้วก็ให้ใส่ชื่อโปเกม่อนที่คุณต้องการคำณวน (ไม่ใช่ชื่อที่เปลี่ยนนะ) แล้วก็ใส่ CP ปัจจุบัน, HP และค่า Stardust ที่ใช้อัปเกรด

ตัวอย่างคือ ใส่ชื่อ Exeggutor,

ตัวอย่างคือ ใส่ชื่อ Exeggutor, HP 121, Dust 3,000

พอใส่เสร็จก็กดคำณวน (Calculate) ระบบจะทำการคำนวณออกมาให้ว่าค่า IV ของตัวนี้อยู่ที่ระหว่างเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่

IV Checker 2

จากที่เห็นคือ Max 66.7% AVG = 55.6% และซวยสุด ๆ คือ 35.6%

หลังจากนั้นถ้าคุณไม่อยากเสี่ยงว่าตัวนี้จะเก่งหรือไม่เก่งก็ลองกดเพิ่มเลเวลให้โปเกม่อน ของคุณ 1 รอบ (ยอมเสีย Candy กับ Stardust บางส่วน) เสร็จแล้วเอาค่าที่ได้ไปแก้ด้านบนแล้วเลือก Powered เป็น Yes แล้วกด Refine ระบบก็จะคำนวณออกมาให้คุณแบบเป๊ะ ๆ ทันที

ทิ้งท้ายเล็กน้อย

เรียกได้ว่างานนี้ตัวไหนเก่งตัวไหนอ่อนไม่ต้องเสี่ยง Evolve ฟรีกันอีกต่อไป แต่ยังไงก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่แค่ค่า IV เท่านั้น

Move ของโปเกม่อนก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักของเกมนี้

ซึ่งโปเกม่อนที่มี Move ท่าไม้ตายแรง ๆ จะได้เปรียบมาก ๆ เพราะยังไงระหว่างการต่อสู้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเน้นการใช้ท่าใหญ่บ่อย ๆ อยู่แล้วเพราะท่าออกช้า ทำให้ระหว่างนั้นไม่สามารถกดหลบได้ มีโอกาสโดนโปเกม่อนสวนท่าใหญ่กลับมาได้อย่างง่ายดาย

ซึ่งจริง ๆ แล้วตัว IV Calculator นี้มีเป็นแอปบน iOS และ Android ด้วย แต่ทางเราไม่แนะนำให้ใช้เพราะทาง Niantic อาจรวบว่าเป็นการใช้งานโปรแกรมเสริมช่วยในการเล่นได้ (Fake GPS หรือ Bot ก็ตาม) ยังไงก็เล่นกันอย่างตรงไปตรงมาอย่าใช้โปรแกรมเลยครับ เดี๋ยวโดนแบนแล้วจะหาว่าไม่เตือน อิอิ