เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา 2K Games ปล่อยอัปเดตใหม่ให้กับ Bioshock Infinite บน Steam เป็นการอัปเดตเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นภายในเกม แต่สิ่งที่ทำให้ชุมชนผู้เล่นใน Steam ร้อนเป็นไฟมาจากการแอบใส่ Launcher หรือโปรแกรมร้านค้าดิจิทัลของตัวเองแทรกเข้ามา

ตามปกติเมื่อเข้าเล่น Bioshock Infinite บน Steam โปรแกรมจะทำการเข้าเกมทันที หลังจากอัปเดตใหม่ เมื่อกดเล่นผ่าน Steam จะเด้งไปยังโปรแกรมร้านค้าดิจิทัลของ 2K Games ก่อน เพื่อเข้าเกมจากโปรแกรมนี้อีกที เมื่อมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ชุมชนผู้เล่นใน Steam ไม่พอใจเป็นอย่างมาก

“Valve จำเป็นต้องออกนโยบายใหม่ เพื่อป้องกันผู้จัดจำหน่ายเกมสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้เล่นใน Steam การปล่อยอัปเดตที่ไร้สาระหลังจากเกมวางจำหน่ายไปหลายปีแล้ว หรืออัปเดตที่ทำให้เกมพัง (กรณีของ Linux) และใส่ฟีเจอร์ที่ไม่เกิดประโยชน์กับผู้เล่น มีไว้สำหรับขุดข้อมูลกับการโฆษณาเท่านั้น” ข้อความจากชุมชนผู้เล่น

จากการพูดคุยกันในชุมชนผู้เล่น ผู้เล่นส่วนใหญ่อยากจะหลบเลี่ยงโปรแกรมร้านค้าดิจิทัลของ 2K Games พวกเขาแนะนำว่าให้ไปซื้อ Bioshock Infinite จากแพลตฟอร์มอื่น ๆ แทน

ไม่รู้ว่านอกจาก Bioshock Infinite ยังมีเกมอื่นของ 2K Games จะเกิดกรณีแบบเดียวกันด้วยหรือไม่ ถ้าจุดนี้เป็นการเริ่มทดลองอะไรบางอย่างของ 2K Games ไม่ว่าจะเล่นจากแพลตฟอร์มไหน คงหนีไม่พ้นแน่นอน

อ้างอิง Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส