กลายเป็นกระแสไปทั่วโลกสำหรับเกม Pokemon GO ที่แม้จะผ่านมากว่า 2 สัปดาห์ที่เปิดตัวในไทย ก็ยังคงถูกพูดถึงทั้งผลกระทบและความปลอดภัยของผู้เล่น ที่มีหลายประเทศถึงขนาดออกมาแบนเกมกัน และบ้านเราเองก็มีผู้ใหญ่ออกมาเตือนให้ระวังโดยเฉพาะการเล่นขณะขับรถที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

จนเป็นที่มาของโครงการ “POKEMON TRAFFIC NO GO” ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น เพื่อออกตรวจจับผู้ที่เล่นเกม Pokemon GO ขณะขับรถ รวมทั้งผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถด้วยเช่นกัน โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ได้กล่าวว่า แม้ว่าตอนนี้เท่าที่ตรวจสอบอุบัติเหตุจากการเล่น Pokemon GO ยังมีไม่มาก แต่เพื่อความไม่ประมาท ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีมาตรการป้องกันออกมา โดยมีสโลแกนว่า “ใช้มือถือบนถนนไม่ปลอดภัย เราจับคุณได้”

โครงการจะเริ่มในวัน จันทร์ที่ 22 สิงหาคม โดยตำรวจจราจรเตรียมจัดชุด “สายตรวจมือปราบโปเกมอน” ออกจับกุมผู้ที่เล่น Pokemon GO ตามท้องถนน ซึ่งมีการระบุพื้นที่เป้าหมายเป็นถนน 10 สายได้แก่ ถนนพระราม 4 ถนนสาธร ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนพหลโยธิน ถนนสุขวิท ถนนพญาไท ถนนเพชรบุรี ถนนอังรีดูนังต์ และ ถนนพระราม 1 โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ได้ฝากให้ผู้ที่มีพฤติกรรม เล่นเกมบนท้องถนนให้เลิกเล่น เพราะไม่เช่นนั้นจะถูกจับกุมดำเนินคดีได้ นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายต่อคนที่ใช้รถใช้ถนนอีกด้วย

pokemon gogo

ข้อมูลและภาพประกอบจาก : matichon