‘เฮลเลนา เทย์เลอร์’ (Hellena Taylor) ผู้ให้เสียงพากย์แก่ Bayonetta ตั้งแต่ตัวเกมภาคแรก ได้อัปโหลดวิดีโอบน Twitter ทั้งหมด 3 คลิป เผยให้แฟน ๆ รู้เกี่ยวกับประเด็นค่าจ้างที่เธอจะได้จากการพากย์ Bayonetta 3 แค่ 4,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 153,000 บาท)

เธอเลยได้แจ้งกับหัวหน้าทีม Platinum Games ‘ฮิเดกิ คามิยะ’ (Hideki Kamiya) ว่าค่าจ้างมันน้อยมากหากเทียบกับงานที่เธอต้องพากย์ทั้งเกม พร้อมกับนำยอดขายของแฟรนไชส์มาอ้างเพราะสามารถทำเงินได้มากกว่า 450 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่จ้างเธอแค่ 4000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเธอก็ได้เผยว่าเหมือนกับโดนทางบริษัทดูถูกมาก หากเทียบกับงานที่เจ้าตัวทุ่มเทให้กับเกมนี้

อีกประเด็นหนึ่งที่เทย์เลอร์ได้กล่าวในวิดีโอคือเรื่องที่ทาง Platinum Games เผยว่าพวกเขาต้องเปลี่ยนนักพากย์เป็น ‘เจนนิเฟอร์ เฮล’ (Jennifer Hale) เพราะทางบริษัทไม่สามารถทำงานกับตารางเวลาของเจ้าตัวได้ ซึ่งเทยเลอร์ได้กล่าวว่าบริษัทเข้าใจเอาลูกไม้แบบนี้มาใช้ ทั้งที่เธอไม่มีงานอื่นเลยและแน่นอนว่าต้องว่างตลอดเวลา

นอกจากนั้นแล้ว ในวิดีโอเธอได้ขอให้แฟน ๆ ออกมา ‘Boycott’ กับทางบริษัทอีกเช่นกัน ซึ่งก็ส่งผลทำให้แฟนเกมเสียงแตกกันเป็น 2 ฝ่าย โดยฝั่งหนึ่งเห็นด้วยกับเทย์เลอร์ในเรื่องค่าจ้างที่น้อย และไม่ชอบนิสัยของคามิยะ กับอีกฝั่งหนึ่งที่เข้าข้าง Platinum Games เพราะมองว่าการเรียกร้องของเทย์เลอร์นั้นไม่สมเหตุสมผล และพวกเขารอเกมภาค 3 มานานมาก

ในขณะเดียวกัน ทางคามิยะก็ได้ออกมาโต้ใน Twitter ว่า “สิ่งที่ผมสามารถบอกได้ในตอนนี้คือ มันไม่เป็นความจริงเลย อ้อ!! อย่างไรก็ตาม ระวังกฎของผมไว้ให้ดีละกัน” ซึ่งก็ประโยคตอนท้ายก็หมายถึงกฎที่เจ้าตัวตั้งไว้ให้กับ Twitter ของตน ที่ห้ามถามซ้ำ แนะนำ หรือเข้ามาป่วน ไม่เช่นนั้นจะถูกบล็อก

แน่นอนว่าประโยคดังกล่าวก็ทำเอาแฟน ๆ และชาวเน็ตไม่พอใจกันไปใหญ่ ถึงจะเป็นกฎที่ตั้งเอาไว้นานแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่มีใครสนใจ เพราะเหมือนกับทางคามิยะจะพยายามปัดปัญหาทิ้งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และแน่นอนหลังจากนั้นก็ตามสเต็ปของการลงทัวร์ของชาวเน็ตครับ ไม่มีใครฟังที่คามิยะพูดจนทำให้ Tweet นั้นมีคนตอบกลับมากถึง 3,500 คอมเมนต์ และแน่นอนว่าทางคามิยะก็ได้บล็อกคนออกไปเยอะ รวมถึงคนที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลยก็โดนบล็อกแบบมั่วซั่วเช่นกัน

ซึ่งทางสื่อ Niche Gamer ก็ถูกบล็อกแบบไม่มีสาเหตุเช่นกัน หลังจากที่พวกเขาแค่นำประเด็นไปเขียนข่าวลง Twitter ของตนเอง รวมไปถึงผู้ให้เสียงพากย์แก่ Conner จาก Detroit Becomes Human ก็ออกมาแสดงความไม่พอใจของคามิยะเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “ใครที่ดูแลคนอื่นได้ดีมักจะได้รับการดูแลที่ดีกลับคืนมาเสมอ ความโลภที่น่าเกลียดของคุณทำให้พวกเราเศร้ามากนะ”‘

https://twitter.com/BryanDechart/status/1581334419721232384?fbclid=IwAR08wBWhT2RQlCipfCSx8IBBW8H4uNuKIbYqXSY3c3eMWZt8AURyGRaezPU

สุดท้าย เทยเลอร์ได้เผยถึงสาเหตุที่พึ่งออกมาเล่าถึงประเด็นนี้ โดยเธอให้คำตอบว่าเป็นเพราะสัญญารักษาความลับ พร้อมกับกล่าวว่า “ตอนนี้ฉันคงไม่กลัวสัญญารักษาความลับแล้วล่ะ คือตอนนี้แค่จะซื้อรถยังไม่มีเงินจ่ายเลย พวกเขาจะทำอะไรฉันได้? ยึดเสื้อผ้าของฉันไปหรอ? งั้นขอให้โชคดีละกัน”

และล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ Twitter ของคามิยะถูกแพลตฟอร์มระงับชั่วคราวไปแล้ว

ที่มา Video Games Chronicles (VGC)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส