ผู้บริหารระดับสูงของ Sony เน้นย้ำว่า PlayStation ไม่มีนโยบายปล่อยเกมระดับพรีเมียมหรือระดับ AAA ให้กับ PlayStation Plus ตั้งแต่วันแรกที่เกมวางจำหน่าย แตกต่างจาก Microsoft ที่ส่งบางเกมลง Xbox Games Pass ตั้งแต่วันแรก

ชูเฮ โยชิดะ (Shuhei Yoshida) หัวหน้าฝ่ายพัฒนาอิสระของ PlayStation ให้สัมภาษณ์กับทาง Gamesindustry เกี่ยวกับแนวทางของ PlayStation Plus ที่ปรับโฉมใหม่เป็นบริการเล่นเกมรายเดือนเหมือน Xbox Games Pass ทางบริษัทเชื่อมั่นว่าเกมระดับพรีเมียมจะเปิดตัวได้ดี

“พวกเราเชื่อมั่นในการเปิดตัวเกมระดับพรีเมียมหลังจากวางจำหน่าย” โยชิดะ กล่าว โดยอ้างอิงจากวงจรเกมดิจิทัลในปัจจุบัน ที่มีความคล้ายคลึงกับวงจรภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ก่อน หลังจากนั้นจะเข้าสู่สตรีมมิงในอีกหลายเดือนต่อมา

“PlayStation Plus รูปแบบใหม่จะยังใช้พื้นฐานของ PlayStation Plus รูปแบบเก่าอยู่ พวกเราจะเพิ่มเกมใหม่ 2-3 เกมทุกเดือน และระดับ Extra มีเกมให้เลือกเล่นมากกว่าร้อยเกม แนวทางของเราคือ พวกเราต้องการช่วยผู้จัดจำหน่ายจัดการวงจรเกมดิจิทัล”

“ผมเป็นผู้ดูแลหลักของ PlayStation ผมจึงรู้ว่าวงจรเกมดิจิทัลเหมือนวงจรภาพยนตร์ ภาพยนตร์จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ก่อน หลังจากนั้นหลายเดือนจะเข้าสู่สตรีมมิงหรือฟรีทีวี เพื่อให้ผู้ชมทั่วไปรู้จักชื่อมากขึ้น”

“เกมดิจิทัลเองก็เช่นเดียวกัน พวกเราเชื่อมั่นในการเปิดตัวเกมระดับพรีเมียมหลังจากวางจำหน่าย หลังจากนั้นอาจจะ 3 เดือน 6 เดือนหรือ 3 ปี เมื่อยอดขายเกมลดลง เกมเหล่านั้นจะเข้ามาอยู่ใน PlayStation Plus เพื่อช่วยให้เกมเหล่านี้เป็นที่รู้จักของผู้เล่นมากขึ้น”

นอกจากนี้โยชิดะเสริมว่า บางคนอาจพลาดบางเกมไป ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำเกมเหล่าเข้ามาสู่บริการ หากมี DLC หรือภาคต่อ ยิ่งเพิ่มความสนใจให้กับผู้เล่นเป็นวงกว้างมากขึ้นไปอีก

Sony เน้นชัดเจนว่าจะไม่มีการส่งเกมระดับพรีเมียมของตัวเองให้กับ PlayStation Plus ตั้งแต่วันแรกที่เกมวางจำหน่าย เสริมการให้สัมภาษณ์ของ จิม ไรอัน (Jim Ryan) CEO ของ Sony Interactive Entertainment ที่อ้างว่า เกมอาจจะมีปัญหาหากเพิ่มใน PlayStation Plus ตั้งแต่วันแรก

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส