เรียกว่าการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft จะมีอุปสรรคเพิ่มขึ้นอีกแล้ว เพราะนอกจากจะโดนคัดค้านจากคู่แข่งอย่าง Sony แล้วยังมาพร้อมกับการโดนฟ้องร้องของหน่วยงานอื่นด้วย

และล่าสุด FTC (Federal Trade Commission) ได้ทำการยื่นฟ้องค่ายไมโครซอฟท์ เพื่อไม่ให้เข้าซื้อ Activision Blizzard เพราะจะเป็นการตลาดแบบผูกขาด

ในแถลงการณ์ของ FTC กล่าวว่าเหตุที่ต้องยื่นคัดค้าน เพราะเนื่องจากค่าย Activision Blizzard มีเกมดังอยู่ในเครือมากมายนอกจาก Call Of Duty ยังมี Diabio, Overwatch รวมทั้ง World of Warcraft ด้วย และเนื่องจากประวัติที่ไม่ค่อยดีนักของไมโครซอฟท์ในการเข้าซื้อค่ายเกมอื่น ทำให้มันอาจจะส่งผลกระทบกับคอนโซลของค่ายคู่แข่งได้ และมีการยกตัวอย่างการเปิดตัวเกม Redfall และ Starfield ที่กลายเป็นเกมที่ออกเฉพาะ XBox หลังจากไมโครซอฟท์ได้เข้าซื้อค่าย ZeniMax ทำให้มีความกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้อีก

โดยแผนการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard มีมูลค่า 68,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทาง ไมโครซอฟท์ได้ยื่นซื้อในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และตั้งเป้าว่าจะเข้าซื้อสำเร็จหมดในเดือน มิถุนายน 2023 แต่หลังจากนั้นก็เกิดดราม่ามากมาย รวมทั้งการกดดันจากคู่แข่งอย่าง Sony

ทาง ไมโครซอฟท์ได้ออกมาบอกหลายครั้งว่า การเข้าซื้อครั้งนี้จะไม่เป็นการผูกขาดทางการตลาดหากเข้าซื้อสำเร็จ รวมทั้งยังออกมาสัญญาว่าเกม Call Of Duty จะออกบนคอนโซลอื่นด้วยไม่ใช่แค่เฉพาะของ ไมโครซอฟท์ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ FTC) ได้ทำการลงมติ 3-1 ให้ยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อขัดขวางดีลที่ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการ Activision Blizzard เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรียกว่ามหากาพย์การเข้าซื้อ Activision Blizzard น่าจะยังไม่จบง่าย ๆ ก็ต้องไปรอดูว่าผลของการฟ้องร้องจะทำให้การซื้อกิจการช้ากว่ากำหนด หรือทำให้ล่มหรือไม่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส